Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHÔNG SAO ĐÂU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật I Mùa Chay. Lc 4, 1-13

“Không có sao đâu”, ta thường dễ du di những điều sai lỗi nhỏ của bản thân, và ngay cả những lỗi lầm, tội lỗi, nhiều lúc cũng tự an ủi, ru ngủ lương tâm mình như thế “không có sao đâu”. Tuy vậy, nhiều lần “không sao đâu” lại trở thành có sao, biến ta trở thành kẻ xấu xa, tội lỗi, ù lì trong tính hư tật xấu, thậm chí là chìm đắm trong vũng bùn nhơ nhớp không lối thoát. Ma quỷ lại tinh ranh, nó tận dụng điểm này để lôi kéo, xúi giục người ta phạm tội, quay lưng lại với Thiên Chúa.

Chuyện trong vườn địa đàng mãi là bài học muôn đời cho hậu thế, đừng bao giờ cho rằng “không có sao đâu”. Con rắn nói Evà “cứ ăn quả này đi, sẽ biết lành biết dữ, ngon lắm”, Evà lưỡng lự bảo với con rắn “đó là quả Chúa cấm, không có được ăn”. Nhưng con rắn quỷ quyệt, nó cứ nói “không có sao đâu, ăn vào, được ngang bằng Thiên Chúa”, cứ ăn đi “không có sao đâu. Evà ăn vào lại tiếp tục nói với Ađam “không có sao đâu, cứ ăn đi”. Lại một lần nữa, Ađam nghe những lời ngon ngọn, dụ dỗ của quỷ ma qua môi miệng Evà, ông ăn trái cây cấm, muốn ngang bằng Thiên Chúa, hậu quả khôn lường đã xảy ra, sự chết tràn lan trong toàn cõi địa cầu.

Vẫn những lời ngon ngọt ấy, ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu “Ngài là Thiên Chúa, biến những hòn đá này thành cơm thành bánh có sao đâu. Muốn có quyền hành thống trị, cứ quỳ xuống thờ lạy nó một chút có sao đâu. Vì là Thiên Chúa, gieo mình từ tầng cao nhảy xuống, cũng đâu có sao, bởi Thiên Thần sẽ tay đỡ tay nâng cho khỏi vấp chân vào đá”. Chúa Giêsu không để cho quỷ ma cám dỗ được Ngài. Ngài dùng chính lời Chúa để tiêu diệt, chiến thắng quỷ ma.

Đời thường ta vẫn thường lập luận như thế! Đi học trễ một chút, nghỉ lễ đi chơi hoặc chơi game, gian dối, trộm cắp một chút, đi lễ trễ, ngồi ngoài hút thuốc, nói chuyện nô đùa, cãi lại mẹ cha ông bà, chửi tục, chửi thề, nhậu nhẹt một chút, đánh bài, sử dụng chất kích thích một chút….tất cả đều được an ủi bằng câu “không có sao đâu”. Nhưng từ những điều nhỏ nhoi như thế, biến ta thành những kẻ gian dối, lừa gạt, lười biếng, ích kỷ, bê tha rượu chè, cờ bạc, cục súc, nóng nảy, giận hờn, trở nên gánh nặng, hiểm họa cho gia đình và xã hội.

Vì vậy, nhìn lên Chúa Giêsu, xin cho ta biết kín múc sức mạnh của Chúa, qua việc tham dự Thánh Lễ, cầu nguyện, ăn chay, để ta chiến thắng tà thần quỷ ma, đang rình mò, xâu xé, cám dỗ chúng ta. Đừng bao giờ quá dễ dãi với bản thân, cũng đừng cho rằng “không có sao đâu” kẻo sa xuống vực sâu tử thần. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*