Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHIẾN THẮNG CÁM DỖ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật I Mùa Chay.

Sáng Mùng Một Tết, vừa bước ra một số con đường, ngõ hẻm, rất nhiều đống rác ngay giữa phố phường, thậm chí nhiều nơi linh thiêng cũng trở thành nơi đổ rác. Thì ra, người người dọn nhà, cho rác vô bọc, rồi cứ vô tư đem ra ném, chỉ lo sạch trong nhà, ngoài ngõ, ngoài đường bẩn thỉu “mackênô” (mặc kệ mày). Có lần thấy người lữ hành đánh rơi một cái bọc đen giữa đường, liền gọi “chị ơi, rớt đồ kìa”. Chị ta thản nhiên trả lời “rác mà”. Hằng ngày ta gặp nhan nhản những chuyện bất công, đau lòng, tệ nạn xã hội, vô cảm dửng dưng, đánh nhau, cãi vã, chửi thề, xỉ nhục, tranh giành, lăng mạ lẫn nhau.

Tại sao càng ngày lại càng có quá nhiều cái xấu, chuyện đáng buồn, thương tâm và vô trách nhiệm đến thế. Có lẽ từ sau khi Nguyên tổ phạm tội, bản tính con người ra yếu đuối mỏng dòn, có xu hướng ngả về đường xấu xa, gian tà. Quỷ ma mỗi ngày một tinh ranh, nó cám dỗ con người trăm phương nghìn cách, đánh vào lòng tham, đam mê danh lợi thú, đề cao tự do cá nhân, sống vô kỷ luật, không muốn khép mình trong những giá trị đạo đức, tìm cách gạt bỏ, loại trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Nói theo kiểu thánh Phaolô tông đồ “chúa của họ là cái bụng”.

“Vì chúa là cái bụng”, cho nên người ta chạy theo những cám dỗ bạc tiền, hào nhoáng chóng qua, vơ vét, tích trữ kho lẫm cho bản thân, chỉ biết sống nghĩ đến mình mà không quan tâm đến nhau, bất chấp thủ đoạn, phương tiện xấu xa, miễn sao có lợi cho mình. “Vì chúa là cái bụng”, nên người ta chìm đắm trong đam mê tửu sắc, rượu chè, cờ bạc, khẳng định bản thân bằng những cuộc đua xe lạng lách, sử dụng thuốc kích thích coi thường mạng sống. Vì để mình chìm đắm trong chủ nghĩa quá đề cao tự do cá nhân, sống vô kỷ luật, ích kỷ, vô cảm, nên chẳng còn biết tôn trọng và góp phần làm cho ngôi nhà chung, chính là vũ trụ mà Thiên Chúa tạo dựng mỗi ngày được xanh sạch đẹp.

Quá nhiều cám dỗ khiến chúng ta tự hủy hoại chính mình và người khác. Mùa chay chính là thời gian thuận tiện, để mỗi người chúng ta cùng với Chúa Giêsu chiến thắng cám dỗ, trong “chay tịnh, cầu nguyện, bác ái” lắng nghe Lời Chúa, tham dự Thánh Lễ, để ta mới có thể thoát ra khỏi sự ích kỷ, hẹp hòi bản thân, từ nay sống thành con người mới, con người của lòng xót thương Thiên Chúa, sống cùng, sống với, sống cho, và sống vì Chúa và tha nhân. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*