Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

BIẾT MÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VIII Thường Niên. Lc 6, 39-45

Người xưa bảo “biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”, không biết mình sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường. Ngoài Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, không ai có thể hiểu, am tường bản thân cho bằng chính mình. Chúa Giêsu nhắc nhở cho các môn đệ, những người đương thời với Ngài và cả chúng ta hôm nay, cần biết mình. Vì không biết mình yếu đuối tội lỗi tầy trời, đầy những khuyết điểm, sai sót, nên ta moi móc, lên án, sửa lỗi anh em. Vì không biết mình, nên ta ảo tưởng về bản thân, sống vênh vang, tự đắc, “vạch lá tìm sâu” những khuyết điểm, tật xấu của người khác, đang khi chính bản thân mình lại dễ dàng cho qua, giải thích theo nghĩa giảm khinh, để biện hộ cho những hành động tội lỗi, sai trái của mình.

Vì không biết mình, nên ta cứ tưởng rằng mình toả sáng, là ngọn đèn chiếu soi dẫn đường cho tha nhân cập bến bình an, nhưng như lời Chúa nhắc bảo, ta như người mù tối, lại dẫn người mù sẽ lăn cù xuống hố vực thẳm. Chúa chất vấn, vì ta không biết mình, nên cứ bô bô như loa phóng thanh với một mớ giáo điều những chuyện tốt lành, nhưng chính bản thân lại không sống, không sửa để quẳng những cái đà, đang tồn tại trong cõi lòng đã bấy lâu nay. Chúa bảo “Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi”. Nguyên do, bởi ta thiếu khiêm tốn, thiếu những giây phút phản tỉnh lại cuộc sống, cứ ào ào cho qua, sống hời hợt, hình thức bề ngoài, bên trong thì trống rỗng, như nhà cây trên cát, gặp những cơn mưa nước lũ đổ ồ vào nhà, sẽ làm cho nhà đó sập nát tan thành.

Chính vì thế, mặc lấy tâm tình của linh mục nhạc sĩ Ân Đức, xin ta với Chúa “xin cho con biết Chúa, xin cho con biết con, biết Chúa là Thiên Chúa đồng nhất là Cha là Chúa trời đất, biết Chúa là vua muôn loài biết Chúa thương con người biết Chúa là tạo hóa là đấng sinh thành nên con, biết con là tạo vật một đời sống kiếp con người ,biết con không là gì chỉ là gì chỉ là bụi cát mà thôi,biết con thân tạm hèn mỏng giòn muôn vàn yếu đối biết con bao tội tình,…. biết con mang nghèo nàn vào đời tay trắng hư không, …biết con đang mù lòa lạy ngài xin ngài chữa sáng, biết con đang tật nguyền lạy ngài xin chữa cho con”, để con không bới móc lỗi lầm của tha nhân, nhưng trên hết là sửa đổi chính mình, lấy những cái đà ra khỏi mắt con, trước khi lấy những cái rác ra khỏi mắt tha nhân. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*