Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LẤY CÁI ĐÀ RA KHỎI MẮT TA TRƯỚC

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VIII Thường Niên. Lc 6, 39-45
Người xưa nhắc nhở con cháu thế này “Chân mình thì lấm bê bê, lại cầm bó đuốc mà vê chân người”. Cứ lẽ thường, ta dễ thấy điều xấu, cái tội, cái lỗi, thiếu xót nơi thân nhân, hơn là nhận biết về chính mình. Vì không thấy được sai lỗi của bản thân, nên khi thấy tha nhân mắc những khuyết điểm, ta thường lên án, hành động anh hùng, tìm cách khuyên răn, lên án, trách cứ, nhắc nhở, bảo ban, phán quyết lầm lỗi của tha nhân. Vì cho rằng ta tốt, hoàn hảo, công chính, nên dễ dàng coi thường, khinh khi, cho mình cái quyền sửa dạy, chỉ trích tha nhân. Nhưng thực ra, lầm lỗi của anh em có khi nhỏ, thậm chí rất nhỏ, mà cái khuyết điểm của chính bản thân lại to như cái núi.
Chúa Giêsu nhắc nhở và chất vấn mỗi người chúng ta “Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: ‘Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh’, trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi? Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi”. Chắc chắn Chúa chẳng phê phán, chê trách, khi ta nhắc nhở những sai lỗi của người khác. Nhưng điều Chúa dạy, chính là mỗi người cần ý thức thân phận bất toàn, tội lỗi của bản thân. Không ai là người hoàn hảo, nhưng cũng chẳng ai là người xấu hoàn toàn. Trong mỗi người luôn có những điều hay ý đẹp, và cũng không thiếu những tính hư tật xấu. Vì thế, trước khi sửa lỗi, lấy cái rác trong mắt anh em, ta cần lấy cái đà đang trong con mắt mình trước, cần chấn chỉnh đời sống của mình, trước khi giúp người anh em nên tốt. Bên cạnh đó, đừng bao giờ vênh vang tự đắc, cho rằng mình tốt lành, còn tha nhân là xấu, cũng đừng bao giờ khắt khe với lỗi lầm của tha nhân mà dễ dãi bỏ qua những sai phạm của bản thân.
Xin Chúa giúp để ta không ngừng hoàn thiện chính mình, sẵn sàng khiêm tốn, tế nhị, khéo léo, cảm thông, bao dung, giúp người anh em nên tốt. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*