Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG SÁT HẠI ĐẤNG CHÚA XỨC DẦU

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật VII Thường Niên C. Lc 6, 27-38

Ngay từ tấm bé, đã được nghe ông bà kể và căn dặn con rằng “Con đừng có nói hành nói xấu các cha mà mang tội. Nhà bà nọ, hồi ấy bắt, hành hạ, đánh đập các linh mục, tu sĩ nam nữ mà lúc chết không nhắm mắt được”. Lòng đạo đức bình dân, nhiều người vẫn khuyên con cháu và bạn bè “Các ngài làm gì sai, thì chịu trách nhiệm trước mặt Chúa, chứ nói không đúng, thì mang tội vào thân đó”. Những lời nhắc nhở như thế, có thể từ kinh nghiệm thực tế, trải qua những sóng gió thăng trầm đúc kết lại, nhưng cũng có lẽ cũng từ câu truyện Đavít không cho lính của ông giết vua Saolê, đơn giản vì ông là người được Thiên Chúa xức dầu.

Sách Samuel quyển thứ I thuật lại, khi ấy Sao Lê cùng với ba nghìn tướng sĩ ngủ ban đêm. Vì mệt quá do đường xa, nên lính của Đavít đến doanh trại, mà Saolê và mọi người không biết. Chỉ cần một nhát giáo đâm là có thể lấy đầu của Saolê, nhưng Đavít không cho mà rằng “Chớ giết ngài, vì có ai đưa tay phạm đến Ðấng Chúa xức dầu mà vô tội đâu?”. Sau đó Đavít bỏ đi, “Sang phía bên kia, đứng trên ngọn núi đàng xa, đôi bên cách xa nhau. Ngài hô lên rằng: “Ðây là ngọn giáo của nhà vua, một trong các cận vệ của vua hãy qua đây mà lấy, Chúa sẽ báo đáp cho mỗi người tuỳ theo sự công minh và thành tín cuả họ, vì hôm nay Chúa trao đức vua trong tay tôi mà tôi không nỡ ra tay giết đấng được Chúa xức dầu”.

Đừng sát hạt đấng Chúa đã xức dầu, vì có ai phạm đến đấng Chúa xức dầu mà vô tội đâu. Đó là lời nhắc nhở, cảnh tỉnh của Chúa, dành cho mỗi người chúng ta. Không chỉ có các linh mục, nhưng là từng người đã được Chúa chọn, Chúa xức dầu nên cần phải biết yêu thương, tha thứ, tôn trọng sự sống của nhau. Chúa chọn và thánh hiến mỗi người ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Vì thế, cần phải yêu thương, đùm bọc gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau. Nếu người này, có điều phải oán trách người kia, thánh Phaolô dạy, hãy vì Chúa mà tha thứ cho nhau. Không chỉ yêu thương những người mình yêu, nhưng còn hơn thế nữa, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người, hãy có quả tim của Chúa, quả tim biết yêu thương, nhân từ, bao dung và tha thứ cho cả thù địch, đã gây biết bao đau khổ, tổn thương. Chỉ như vậy, ta mới nên giống Chúa, mới đạt đến hạnh phúc vĩnh hằng.

Xin Chúa giúp để ta hiểu, từng người luôn là một huyền nhiệm của Thiên Chúa, là người được Chúa tuyển chọn, hiến thánh, vì thế, cần biết tôn trọng, yêu thương và tha thứ như chính Chúa đã tha thứ cho chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*