Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GÁNH LẤY TUỔI GIÀ MẸ CHA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Mùng Hai Tết.

Kính Nhớ Tổ Tiên Ông Bà. Mt 15,1-6

“Công cha như núi thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. Phải yêu mến mẹ cha ông bà, bởi công lao sinh thành, dưỡng dục ta nên người. Các ngài chính là người thay mặt Chúa, tỏ lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa cho con cái mình. Phải hiếu kính mẹ cha, kẻ nào bất hiếu, coi thường công lao trời bể ấy, “thì quạ mổ mắt nó”. Còn nặng hơn nữa, lời Chúa trong sách Đệ Nhị luật dạy rằng “kẻ nào nguyền rủa mẹ cha thì sẽ bị sử tử”. Để được sống hạnh phúc và trường thọ, thánh Phaolô khuyên mỗi người chúng ta “Hãy tôn kính cha mẹ”.

Hai chữ mẹ cha ông bà cũng đủ để con cháu cả đời phải phụng dưỡng, đừng tỏ ra hiếu thảo chỉ vì đồng tiền, vàng bạc, châu báu, miếng đất, căn nhà, nhưng hãy tỏ lòng biết ơn đơn giản chỉ vì các ngài là cha mẹ, ông bà nội ngoại, cô dì chú bác của tôi. Cả đời các ngài đã lam lũ vất vả hi sinh cho con cháu, sao lại không lấy tình đáp tình. Hãy hiếu thảo với các ngài trong mọi lúc, mọi nơi, mọi hoàn cảnh, nhất là khi mẹ cha già nua tuổi tác, đừng đay nghiến, đôi co đúmg sai, coi thường khinh khi, nhục mạ, vì cho rằng họ chẳng có ích gì nữa. Hãy gánh lấy tuổi già cha mẹ, đừng chê các ngài già, dơ, bẩn thỉu, khó tính, khó nết, nhưng hãy coi các ngài như là nguồn phúc lành Thiên Chúa dành tặng ban cho gia đình. Còn cha còn mẹ, đáng quý hơn cả vàng bạc trần gian, mất cha mất mẹ, lấy ai cậy nhờ.

Khi còn nhỏ, Huyền cứ hỏi mẹ về cha. Bà không trả lời, chỉ chảy nước mắt, rồi ôm con vào lòng. Lớn lên, cô mới biết, cha cô đã mất biệt tích lâu lúc cô còn rất nhỏ. Mẹ ở vậy, với gánh hàng rong, nuôi cô học hành thành tài. Cô thầm hứa sẽ không lập gia đình, ở vậy với mẹ suốt đời. Mẹ bảo “khờ quá, lấy chồng đi cho tôi nhờ”. Rồi cô lên xe hoa vào nam sinh sống, lâu lâu hai vợ chồng gọi điện về thăm mẹ. “Lần nào mẹ cũng nói : mẹ khỏe lắm!, con cứ yên tâm làm ăn, nuôi con, đừng lo cho mẹ, mẹ không có sao đâu. Khi nào cháu lớn mang nó về cho mẹ bồng một chút. Nhưng tôi linh cảm có điều gì không ổn. Đến một hôm, không chịu nổi cơn đau hành hạ, bà mới nói bị bệnh, thì ra bà đã bị ung thư mấy tháng nay rồi”. Vì con còn nhỏ, chị không thể về ngay được, nhưng mấy ngày sau, cô nhận được hung tin “mẹ đã qua đời”. Vợ chồng vội mua vé máy bay về nhìn mặt mẹ lần cuối. Người hàng xóm cầm đồng bánh chưng, nói với cô “bà bảo phải giao tận tay chị chiếc bánh này”, với lá thư viết cho con gái “Huyền! năm nào mẹ cũng gói bánh cho con, năm nay mẹ không thể gói bánh cho con được. Mẹ đặt ở chợ, ngon lắm, con nhớ ăn. Mẹ nhớ con và cháu, nhưng có lẽ không được rồi. Mẹ phải đi gặp ông bà. Vĩnh biệt con!. Mẹ yêu con”.

“Đi khắp thế gian chẳng ai bằng mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha”. Xin Chúa chúc lành cho mẹ cha ông bà của chúng ta. Và xin cho mỗi người chúng ta, đừng bao giờ bất hiếu, vô lễ với các ngài, dù với bất cứ lý do nào, Ơn cha cao cả ngàn năm con nhớ. Nghĩa mẹ hiền từ vạn thuở con ghi” Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*