Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

GIÁO DỤC ĐỨC TIN CHO CON

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA TRONG ĐỀN THÁNH 2019:

Cho đến ngày nay, quốc gia Do Thái vẫn là một cộng đồng nhỏ, nhưng lại được thế giới trọng nể, không chỉ vì được coi là một trong những dân tộc thông minh nhất, mà vì họ có một nền giáo dục rất tốt và hoàn chỉnh. Bên cạnh việc áp dụng những phương pháp khoa học tân tiến nhất, người Do Thái có một truyền thống giáo dục trong gia đình từ nhiều ngàn năm nay. Điều căn bản, cốt lõi trong việc giáo dục nơi gia đình, đó là việc giáo dục truyền thống đạo đức, tôn giáo, học hỏi Kinh Thánh và các sách luật của Môsê. Họ giáo dục được một niềm tự hào vì họ thuộc về dân của Thiên Chúa, được Chúa tuyển chọn và được Chúa hướng dẫn qua lề luật của Người. Vì vậy, dù trải qua gần hai ngàn năm mất nước, tản mác khắp nơi, họ vẫn tiếp tục giữ được tuyền thống đạo đức và niềm tự hào này.
Thưa quý OBACE, khi mỗi người, mỗi gia đình và cả dân tộc biết giáo dục và truyền lại cho các con cháu những giá trị nền tảng, đạo đức, văn hóa đích thực thì mới có thể khơi lên niềm tự hào đích thực, mới có thể gìn giữ được tuyền thống tốt đẹp của gia đình và dân tộc. Đoạt giải nhất trong một giải bóng đá, một hoa hậu vào top năm của thế giới, kinh tế phát triển vượt chỉ tiêu…vv, cũng chỉ là một tin vui chứ không phải là điều đáng tự hào. Vì tất cả những kết quả đó chỉ là nhất thời không bền vững. Giá trị bền vững đích thực chúng ta phải truyền lại cho các thế hệ mai sau trước hết phải là nền tảng đạo đức và văn hóa của gia đình, của dân tộc.
Mừng lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thờ, là dịp Chúa Cứu Thế tỏ mình ra cho dân Isarel, mà đại diện là cụ già Simêon và nữ ngôn sứ Anna. Lễ này còn được gọi là lễ nến, lễ của ánh sáng vì trong lời chúc tụng Thiên Chúa, cụ già Simêon đã gọi Hài nhi Giêsu là: “Ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài”. Chính nhờ Chúa Giêsu mà nhân loại biết đến Isarel là nơi Đấng Cứu Thế đã ra đời, Nhờ Người mà mọi dân tộc trên thế giới đón nhận được ánh sáng dẫn đưa đến sự sống muôn đời.
Hôm nay mừng lễ Đức Mẹ dâng Chúa trong đền thờ, chúng ta cùng suy gẫm về mẫu gương giáo dục đức tin trong gia đình của Giuse Maria và niềm tự hào khi họ được thuộc về dân Thiên Chúa. Giuse -Maria là đôi vợ chồng mới, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng họ vẫn đặt các việc đạo đức, chu toàn lề luật là ưu tiên của gia đình. Vì thế Giuse được gọi là người công chính, Maria được gọi là Đầy Ơn Phúc. Theo luật Do Thái, người phụ nữ sau khi sinh con sẽ bị ô uế, vì vậy phải lên đền thờ để dâng một của lễ thanh tẩy cho mình. Khi sinh con trai đầu lòng họ phải dâng con cho Thiên Chúa, vì tất cả con đầu lòng đều thuộc về Thiên Chúa. Việc làm này nhắc cho người Do Thái nhớ đến việc Thiên Chúa đã ra tay bảo vệ con trai đầu lòng của họ khỏi bị giết chết trong ngày họ ra khỏi đất Ai cập. Biến cố này mặc dù đã trôi qua mấy ngàn năm, nhưng người Do thái vẫn giữ quy định này để thể hiện lòng đạo đức và biết ơn Thiên Chúa.
Đức Maria và Giuse đáng lẽ không phải thực hiện hai nghi thức này, vì Maria là đấng thánh, được Thiên Chúa gìn giữ không một chút bợn nhơ. Vì thế, mẹ không cần phải thanh tẩy. Đàng khác, mẹ hạ sinh chính Con Thiên Chúa là Đấng Thánh, thì chính Đấng Thánh sẽ thánh hóa tâm hồn, cung lòng và cả cuộc đời Mẹ. Cũng vậy, Hài Nhi Giêsu do Mẹ sinh ra là Con Thiên Chúa, vì thế Ngài hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Vậy mà Giuse – Maria vẫn chu toàn bổn phận này trước mặt Thiên Chúa và mọi người, và còn dâng lên Thiên Chúa của lễ là một đôi chim bồ câu con, để thể hiện lòng thành, biết ơn và sự vâng phục của cả gia đình. Điều đó cho thấy cho dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, dù đường xá xa xôi, hai ông bà vẫn giữ được truyền thống đạo đức tốt đẹp của tổ tiên truyền lại. Họ chu toàn bổn phận với Chúa hoàn toàn tự nguyện vì ý thức rằng, họ đón nhận được ơn Chúa và họ thuộc về Chúa. Giờ đây ông bà cũng muốn cho con cái mình sống theo nếp sống đạo của cha mẹ và thuộc về Thiên Chúa ngay từ nhỏ. Trẻ Giêsu đã được thừa hưởng nếp sống đạo đức và sự siêng năng của cha mẹ. Tin Mừng kể lại: Hằng năm cha mẹ Đức Giêsu có thói quen trẩy hội đền thờ Giêrusalem. Từ Nazareth lên Giêrusalem là đoạn đường đồi núi xa hằng trăm cây số, vậy mà Giuse Maria vẫn cùng với mọi người đi bộ suốt hành trình dài đó hàng năm. Năm lên mười hai tuổi, Chúa Giêsu ở lại đền thờ, ông bà phải vất vả quay lại đền thờ tìm kiếm và gặp con đang ngồi nghe và hỏi các thầy thông luật. Kinh Thánh kể lại: Sau đó, chúa Giêsu theo hai ông bà về Nazareth hằng vâng phục hai ông bà. Trẻ Giêsu thì ngày càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và đạo đức. Chắc chắn Tin Mừng muốn nói đến công lao giáo dục của Giuse Maria dành cho trẻ Giêsu, giáo dục cả về nhân cách và đạo đức, giáo dục bằng lời nói và gương sáng. Khi chuyển qua giai đoạn hoạt động công khai, Kinh Thánh vẫn thường ghi nhận Chúa Giêsu vào hội đường như thói quen người thường làm. Điều đó cho thấy nếp sống, truyền thống đạo đức đã ăn sâu trong cuộc đời của Đức Giêsu, nếp sống đó, chắc chắn Ngài được thừa hưởng từ nơi cha mẹ.
Có người nói rằng: Đức Giêsu là Thiên Chúa, đương nhiên Ngài phải là người đạo đức thánh thiện. Điều đó rất đúng. Tuy nhiên, khi mang thân phận con người, ngài trở nên giống chúng ta mọi đàng chỉ trừ tội lỗi, Ngài cũng phải học để biết no biết đói, biết cảm thương và thông cảm, Ngài cũng phải học và thực hành việc đạo đức mỗi ngày để trở nên một con người yêu mến Thiên Chúa như thế. Vì thế, Đức Giêsu cũng cần phải được uốn nắn, dạy dỗ như bất cứ một đứa trẻ nào. Thư Do Thái hôm nay giải thích thêm: “Con cái thì có chung huyết nhục với cha mẹ, Đức Giêsu cũng mang huyết nhục của nhân loại chúng ta. Đức Giêsu nên giống chúng ta về mọi phương diện để trở thành vị Thượng tế nhân từ”.
Thưa quý OBACE, dù người có đạo hay không có đạo vẫn được khuyên sống và làm việc gì cũng phải có đạo đức. Là Kitô hữu, chúng ta không chỉ phải thực hành đạo đức làm người, mà còn phải học và thực hành đạo đức của người con Chúa. Đời sống đạo đức là nền tảng của đời sống xã hội cũng như gia đình. Nền tảng đạo đức vững chắc, đời sống xã hội và gia đình sẽ yên vui. Tuy nhiên, nền tảng đạo đức không phải tự nhiên có được, nhưng phải là sự học hỏi, thực hành và vun đắp mỗi ngày. Chúa Giêsu làm người nên giống chúng ta, thì chúng ta cũng phải nên giống Chúa: “thêm tuổi thì thêm khôn ngoan và đạo đức”, tức là phải cân bằng trong đời sống nhân bản và đời sống đạo đức, đời sống tự nhiên và thiêng liêng.
Nhiều cha mẹ ngày nay đã không chú tâm đủ đến việc xây dựng vun đắp cho đời sống đạo đức của bản thân và gia đình, chỉ chăm lo đời sống vật chất, khiến con cái bị thiếu hụt trong nền tảng đạo đức. Nhiều người lo lắng cho con học thật giỏi, đạt được thành tích này thành tích khác mà bỏ qua việc giáo dục con cái trưởng thành trong đời sống nhân bản, trong đạo đức làm người và nhất là trong bổn phận làm con Chúa. Việc giáo dục tốt nhất vẫn là giáo dục bằng gương sáng. Cha mẹ cần phải tạo lập cho chính mình và gia đình mình có một nếp sống đạo đức qua các giờ kinh sớm tối, qua việc dâng thánh lễ mỗi ngày, qua việc tạ ơn Chúa trước và sau mỗi bữa ăn. Những thói quen đạo đức này phải trở thành như hơi thở, như nhịp sống thường ngày của gia đình, để mọi thành viên có thể hít thở, và lớn lên trong bầu khí đạo đức từ nơi cha mẹ và gia đình. Chắc chắn con cái chúng ta không bỗng dưng rơi vào con đường hư hỏng ngỗ nghịch. Con cái ngỗ nghịch là hậu quả của nhiều năm tháng cha mẹ quá nuông chiều, lơ là việc giáo dục đạo đức và nhân cách cho chúng. Chúng ta cũng không thể bao bọc, ấp ủ con cái mãi trong nhà được, đến lúc chúng cũng phải vào đời, tiếp xúc với nhiều hạng người và nhiều môi trường khác nhau. Chúng ta cần phải trang bị một nếp sống tốt cho con cái, để khi tiếp xúc với môi trường mới, chúng không bị gục ngã hoặc sa đà vào chốn hư hỏng. Cha mẹ đừng giao khoán con mình cho nhà trường và xã hội mà quên bổn phận phải uốn nắn con cái từ khi còn nhỏ. Noi gương Mẹ Maria và Giuse, các cha mẹ đừng quên phó dâng con mình cho Chúa. Con cái là quà tặng của Chúa ban, vì thế cần biết trân trọng và làm cho món quà là con cái mỗi ngày lớn lên và sống đẹp lòng Chúa.
Xin Chúa chúc lành cho các gia đình và xin Chúa đón nhận, gìn giữ con cái của chúng ta được lớn lên trong sự thánh thiện như trẻ Giêsu. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*