Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KHẢ NĂNG NHẠY BÉN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật II Thường Niên. Ga 2, 1-12

Ngoài “một chút” người đời vẫn tạm gọi là “may mắn”, “gặp hên”, có lẽ trong kinh doanh, yếu tố dẫn đến thành công, chính là khả năng nắm bắt thời cơ, nhìn ra được vấn đề, thắng thua, tỷ lệ rủi ro của mặt hàng kinh doanh. Tức là đòi hỏi nhà kinh doanh phải có khả năng nhạy bén, “nhìn xa trông rộng”. Đó cũng là bí quyết đem lại hạnh phúc, trở nên niềm vui, quà tặng bất ngờ cho nhau, nhất là trong đời sống gia đình và xã hội. Bà đã chết mấy chục năm rồi, mà ông vẫn không đi bước nữa, đơn giản, ông bảo chắc chắn trên thế gian này, chỉ người vợ quá cố của mình, mới có thể đem lại hạnh phúc cho ông, bởi ngoài đức hạnh, bà còn có một cái gì rất khác, độc đáo, đoán trước được ý của chồng. Vì điều này, mà ông quyết không tái hôn, thủy chung mãi với bà.

Quả đúng là như thế! Người xưa đã căn dặn “trăm năm ở với người đần, không bằng một phút, ở gần người khôn”. Người khôn, chính là có khả năng nhạy bén trước nhu cầu của tha nhân, tế nhị, tìm ra được hướng giải quyết, biến bại thành thắng, dám quên mình, mưu cầu hạnh phúc cho tha nhân. Bài Tin mừng hôm nay, giới thiệu cho mỗi người kitô hữu một mẫu gương có khả năng nhạy bén ấy, chính là Đức Maria. Mẹ thấy trước được vấn đề, đi bước trước, nhẹ nhàng, kín đáo, tế nhị, hoàn toàn tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Thấy tiệc cưới thiếu rượu, mà nhu cầu của thực khách vẫn còn, mẹ mau mắn ân cần, chạy đi tìm Chúa, nói với Ngài “họ hết rượu rồi”. Nhờ có Mẹ cầu bầu mà Chúa đã thực hiện một phép lạ cả thể, biến nước lã thành rượu ngon, đem niềm hoan hỉ cho tiệc cưới.

Mẹ quả là mẫu gương, bí quyết giữ gìn hạnh phúc cho mỗi người chúng ta. Hãy là quà tặng bất ngờ, tỏ lòng xót thương của Thiên Chúa cho tha nhân, qua việc mỗi người biết tập luyện cho mình có khả năng nhạy bén trước nhu cầu của nhau. Cần nhìn thấy, nhìn ra, và rộng tay thi thố tình thường của Thiên Chúa đến với mọi người, không loại trừ, phân biệt màu da, sắc tộc tôn giáo. Đừng để quả tim chúng ta trở nên chai đá, dửng dưng, vô cảm, trước nỗi cùng cực, thiếu thốn, cô đơn, buồn chán, tổn thương của người khác.

Như mẹ Maria, xin cho ta cũng có được một ánh mắt thân thương trìu mến, có khả năng nhạy bén trước nhu cầu của anh em. Biết người chung quanh đang cần, đang muốn, đang thiếu những gì, để tùy khả năng ơn Chúa ban, ta dám xả thân quên mình như mẹ, quảng đại cộng tác với Chúa, để thi thố lòng xót thương của Ngài cho nhân trần, “giúp xã hội bớt xấu hơn và bớt hung ác hơn.”. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*