Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CẦN PHẢI TẨY RỬA

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Lc 3,15-16.21-22

Em bé hỏi mẹ “ngày nào cũng tắm, vậy mà vẫn cứ dơ mẹ nhỉ”. Bà tươi cười bảo “uhm, con ngoan à, phải tắm rửa đến chết, mới sạch không cần phải tắm nữa”. Cần phải tắm rửa mỗi ngày, trút bỏ đi mọi phiền muộn, dơ bẩn, để thân thể được thanh sạch, thơm tho, sảng khoái, minh mẫn trí tuệ. Phần xác đã vậy, phần hồn cũng cần phải dìm mình, thanh tẩy từng phút giây, mới xứng đáng là con cái của Cha trên trời.

Kể từ sau khi Nguyên tổ phạm tội, ngoài Đức Maria được ơn “chẳng mắc tội tổ tông truyền” và mọi ố heo bụi trần, phận người ai cũng đều mang vết tích của Nguyên tổ, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô trong cuộc phỏng vấn, ngày 19/9/2013, khẳng định “Tôi cũng chỉ là một tội nhân” trước mặt Chúa. Điều này được ngài lặp lại, khi trả lời một em thiếu nhi tại buổi tiếp kiến chiều 31/12/2015, “tại sao Đức Thánh Cha tốt lành như thế ?”. Ngài đã trả lời “: Chỉ có Thiên Chúa là Đấng nhân lành! …. Chúng ta vẫn luôn có vết thương của tội Nguyên tổ khiến chúng ta không luôn luôn tốt lành..

Đúng thế! Chỉ có Thiên Chúa mới là Đấng cực thánh, cực sạch, trọn tốt, trọn lành, thông minh, sáng láng vô cùng, Đấng ba lần thánh “Thánh! Thánh! Thánh!, chí thánh ngàn trùng chí thánh”, còn ta chỉ là phàm nhân, bất toàn, “tội lỗi đầy mình”, như lời Thánh Vịnh “Lúc chào đời con đã vương lầm lỗi,
đã mang tội khi mẹ mới hoài thai”. Vậy mà Con Thiên Chúa vô tỳ tích như thế, vẫn dìm mình xuống dòng nước sông Gioađan, như một xác minh cho lời mời gọi của Gioan, để làm gương và cũng là lời mời gọi muôn thuở, mỗi người cần phải được tẩy rửa như thế, để trở nên tinh tuyền thánh thiện.

Không chỉ tẩy rửa một lần qua bí tích Thanh tẩy, nhưng tẩy rửa mỗi ngày “khỏi mọi lỗi lầm đã phạm”. Nghĩa là chết đi cho con người cũ, con người của lòng hận thù, ích kỷ, tham, sân, si…đóng đinh đời mình vào thập giá của Đức Kitô, mặc lấy con người mới, rạng ngời tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa. Cần phải tẩy rửa, hoán cải suốt cả cuộc đời, để xứng đáng trở thành “con yêu của Thiên Chúa”. Không có tẩy rửa, trút bỏ tính hư nết xấu mỗi ngày, ta không thể hoàn thành sứ mạng mang tình yêu của Chúa đến cho nhân trần, mà trái lại cuộc đời trở nên tàn lụi, héo tàn, cô đơn và chết chóc.

Xin cho ta khiêm tốn hơn nữa, để dám can đảm tẩy rửa tất cả những bất xứng, ươn lười, đam mê bất chính, tôn thờ quỷ ma, để hết lòng tin tưởng, tín thác vào lòng Chúa xót thương, đồng thời thi thố lòng thương xót ấy cho mọi người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*