Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

HẠ MÌNH THẲM SÂU

Lm. GIoan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Lc 3,15-16.21-22

Một Thiên Chúa cực thánh, lại hạ mình xuống trong thân phận con người, mỏng manh, yếu đuối, sinh ra nơi chốn bò lừa hôi tanh, lạnh lẽo giữa trời đông giá rét. Đấng là chủ tể, cuội nguồn mọi loài thụ tạo, vậy mà lại sinh ra làm con của loài người. Vẫn chưa đủ, Ngài lại còn hòa mình trong đoàn lũ tội nhân, xuống dòng nước sông Giođan, lãnh nhận phép rửa tỏ lòng sám hối từ Gioan Tiền Hô, vị ngôn sứ “cũng chẳng xứng đáng xách dép cho Ngài”. Vẫn chưa đủ, tình yêu từ hạ ấy, dám cúi xuống rửa chân cho các đồ đệ, chết tức tưởi trên cây thập tự, chỉ vì yêu nhân loại, “vì loài người chúng ta, và để cứu độ chúng ta”.

Ngài đã trở nên “Con yêu dấu của Chúa Cha, đẹp lòng Chúa Cha mọi đàng”, bởi hoàn toàn vâng phục Thánh ý Chúa Cha “này con đến để thực thi thánh ý Ngài”. Ngài không chọn một con đường vinh hoa phú quý, kẻ cung người phụng, nhưng chọn một con đường “khiêm nhu, hạ mình thẳm sâu”, tự hủy ra không, con đường của lòng xót thương vô bờ bến của Thiên Chúa, gần gũi, hòa mình nhưng không hòa tan, “yêu cho đến cùng”. Ngài đến để cúi xuống phục vụ, chứ không mong người ta phục vụ.

Chúa chính là mẫu gương cho các kitô hữu hôm nay. Mỗi người cũng phải trở thành con yêu dấu của Thiên Chúa, bằng con đường khiêm nhu, hiền lành, hòa mình, thân thiện với tất cả mọi người không loại trừ ai. Chìa khóa của sự thành công không dành cho người kiêu căng, tự mãn, hóng hách, mang bộ mặt cau có, khó tính, thanh van, trách móc, ích kỷ, giận hờn, ghen tỵ, nóng nảy, keo kiệt, chỉ biết sống cho mình, mà không biết sống vì, sống cho và sống cùng với người khác. Người ta kính trọng, quý mến, hâm mộ, không chỉ bởi ta giàu có, tài năng, nhưng bởi đức độ “có đức mặc sức mà ăn”, nghĩa là biết sống khiêm tốn, hài hòa với mọi người. Hay nói đúng hơn, sẽ mãi ta chẳng bao giờ trở thành “con yêu dấu của Thiên Chúa”, nếu không biết uốn mình, theo khuôn mẫu của Đức Kitô “trở nên mọi sự cho mọi người”.

Càng tự hủy ra không, càng khiêm tốn như Chúa, ta sẽ càng trở người hạnh phúc, càng trở nên niềm vui, quà tặng cho mọi người. Vì thế, xin cho ta biết đẩy lùi cái xấu ra khỏi chính mình, không ngừng tập luyện nhân đức, không vênh vang khoe khoang công trạng, mỗi ngày sống vui hơn, khiêm tốn, rộng lượng hơn, xả thân hơn, tỏ lòng xót thương với anh chị em, chia sẻ điều hay, lẽ phải, cộng tác góp phần xây dựng gia đình, giáo xứ, xã hội công bằng, huynh đệ, trên nền tảng văn minh tình thương của Đức Kitô. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*