Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN CHÚA NHẬP CUỘC VỚI CON NGƯỜI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA:

Các công nhân của thành phố Rôma hết sức ngạc nhiên và vui mừng vì hôm đó trong căn tin, nơi những công nhân lao động chân tay của thành phố vẫn thường ăn trưa, mọi người thấy Đức Thánh Cha Phanxicô cũng bước vào. Đức Giáo hoàng đến căn tin không hề báo trước, cũng không có nhân viên bảo vệ, Ngài chào thăm mọi người, hỏi họ về công việc về cuộc sống. Sau đó, Ngài bước vào lấy khay, xếp hàng để mua đồ ăn giống như tất cả các công nhân khác. Trong lúc xếp hàng chờ đến lượt mình, Đức Thánh Cha vẫn trò chuyện vui vẻ gần gũi với những người đang xếp hàng cùng. Ngài cùng ngồi ăn một bữa trưa thật vui vẻ, ấm cúng với các anh chị em công nhân. Sau đó, các công nhân đã chia sẻ cảm xúc của mình: “Chúng tôi rất bất ngờ và hạnh phúc vì Đức Thánh cha đã đến để chia sẻ cuộc sống thường ngày với chúng tôi”. Một người khác nói: “Chúng tôi thấy Ngài thực sự là một người cha, một người bạn, Ngài cùng vào xếp hàng, cùng ăn với chúng tôi”. Cô nhân viên bán hàng cho biết: “Đức Thánh Cha gọi một phần mì Spaghetti trộn  phômai và một ít salát, một miếng cá nhỏ, đó là phần ăn thường ngày của chúng tôi”. Cô nhân viên kể tiếp: “Chúng tôi vui mừng, sung sướng quá”. Trước khi ra về, Ngài đã dừng lại chúc lành cho tất cả mọi người.

Thưa quý OBACE, Đức Thánh Cha bất ngờ xuất hiện trong một quán ăn bình dân, cùng xếp hàng mua phần ăn trưa và cùng ngồi ăn, trò chuyện với mọi người đã gây sự ngạc nhiên và niềm vui cho nhiều người hôm đó. Hôm nay, Tin Mừng cho thấy chính Chúa Giêsu là Thiên Chúa cũng đã đến bờ sông Giođan, cùng xếp hàng với mọi người, cùng chờ đến lượt mình để xin Gioan Tiền Hô làm phép rửa cho. Với việc làm này, Chúa Giêsu khai mở một thời kỳ mới, thời kỳ hoạt động công khai. Việc làm này còn cho thấy: Thiên Chúa không chỉ nhập thể làm người, nhập thế để bước vào trần gian, mà ngài còn hoàn toàn nhập cuộc với con người, hòa mình vào cuộc sống với con người, để cứu thoát nhân loại và nhất là để biến đổi con người nên mới.

Đặt mình vào hoàn cảnh dân Do Thái, ta mới có thể cảm nhận được khao khát sâu thẳm trong tâm hồn của họ. Họ mong đợi một Đấng Cứu Thế như một người hùng sẽ đến để đổi mới tất cả. Lịch sử từ lập quốc đến nay, người Do Thái chỉ được một thời gian ngắn bốn mươi năm hòa bình dưới thời vua Đavít và Salômon, còn lại là sống trong cảnh nô lệ. Các tổ phụ và các tiên tri đều nhấn mạnh cho dân Do Thái thấy rằng, tình trạng nô lệ là hậu quả của sự bất tuân giới răn lề luật và bất trung với Thiên Chúa; đời sống đạo đức suy thoái là nguyên nhân dẫn đến đời sống xã hội suy thoái. Vì thế, tiên tri Isaia nói đến thời Thiên Chúa thể hiện vinh quang của Ngài, ngày mà Thiên Chúa sẽ ra tay thực hiện lời hứa cứu độ đã đến. Thiên Chúa là Đấng sẽ làm cho lịch sử của Israel lật qua một trang mới, thời kỳ tăm tối nhục nhằn cũng đã qua. Thiên Chúa đã khai mở một con đường mới cũng là một nếp sống cho toàn nhân loại. Thiên Chúa là Đấng quyền năng như một Đức Vua hùng dũng sẽ thiết lập chủ quyền trên toàn lãnh thổ, Ngài sẽ chăm sóc cho toàn dân như mục tử chăm sóc đoàn chiên. Với hình ảnh được phác họa như thế, người Do Thái mong đợi một Đấng Cứu Thế quyền lực uy hùng như một vị vua chiến thắng.

Tuy nhiên, khi Đức Giêsu Đấng Cứu Thế xuất hiện, ngài đã gây bất ngờ cho mọi người, vì nơi Ngài không có một dáng vẻ nào là uy quyền. Đấng Cứu Thế không đến trên những chiến xa, không có đoàn kỵ binh hộ vệ, cũng không dùng sức mạnh quân sự hay những cuộc khởi nghĩa. Trái lại, Ngài dùng sức mạnh của tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa để canh tân đổi mới toàn thể vũ trụ. Ngài đến âm thầm không chỉ lúc sinh ra, mà còn âm thầm sống tại làng Nazareth trong gia đình của Giuse Maria. Hôm nay bắt đầu khai mở cho sứ mạng xây dựng vương quốc Nước Trời, giải thoát nhân loại khỏi ách nô lệ của tội lỗi và sự thống trị của ma quỷ, Chúa Giêsu đã âm thầm bước đến bờ sông Giođan, xếp hàng cùng với mọi người để xin Gioan làm phép rửa cho mình.

Chính Gioan là kẻ dọn đường, là người loan báo về Đức Giêsu, cũng không khỏi bất ngờ và ngạc nhiên khi thấy Chúa Giêsu bước đến bên ông và xin ông làm phép rửa. Trước đó, Gioan đã nói với mọi người về sự cao cả quyền năng của Đấng Cứu Thế đến sau ông, nhưng Ngài vượt trội hơn ông. Mặc dù lúc đó Gioan đã là một người nổi tiếng, được kính trọng, đám đông tuôn đến với ông để xin ông làm phép rửa bày tỏ lòng sám hối, vậy mà ông vẫn chỉ nhận mình không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài. Mọi người tin và đến xin ông làm phép rửa, nhưng Gioan lại nhận phép rửa của ông chỉ là phép rửa thể hiện lòng sám hối, không có sức tha tội. Đấng đến sau ông sẽ rửa cho mọi người bằng Thánh Thần. Phép rửa của Ngài có sức thanh tẩy mọi tội lỗi và làm cho con người được gia nhập vào dân thánh của Ngài. Gioan như muốn nói trước đến việc Đức Giêsu sẽ dùng quyền năng của Thánh Thần để tẩy rửa tội lỗi cho nhân loại và thiết lập nên một dân tộc mới.

Với sự xác tín và loan báo như thế nên Gioan cũng không khỏi bất ngờ khi thấy Chúa Giêsu bước đến trước mặt ông, cúi xuống xin ông làm phép rửa cho. Chắc chắn Gioan biết rằng, trước mặt ông là Đấng Thánh, nơi Ngài không có một vết nhơ tội lỗi nào, Ngài không cần phải tỏ lòng sám hối. Vì Ngài chính là Chiên Thiên Chúa là đấng xóa bỏ tội trần gian. Chúa Giêsu đã chọn một con đường cứu chuộc nhân loại hoàn toàn khác với suy nghĩ của Gioan và dân chúng. Ngài đã chọn sự  khiêm nhường và vâng phục hoàn toàn thánh ý Chúa Cha, cứu chuộc nhân loại bằng tình yêu đến tự hiến cả thân mình. Ngài là Đấng vô tội, nhưng lại chấp nhận trở thành kẻ đồng hàng với tội nhân và trở thành kẻ đền tội thay cho toàn nhân loại.

Vừa lên khỏi nước, Người liền thấy trời xé ra và thấy Thần Khí như chim bồ câu ngự xuống trên Người. Lại có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”. Hình ảnh “trời xé ra” nhắc cho chúng ta nhớ đến câu chuyện địa đàng: Khi con người từ chối vâng phục Thiên Chúa, đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa, con người đã rơi vào bất hạnh, bị đuổi ra khỏi vười địa đàng và cửa vườn bị đóng lại. Nay với sự khiêm nhường và vâng phục của Chúa Giêsu, cửa trời đã được mở ra, Thiên Chúa đã xé các tầng trời mà ngự xuống với con người. Thần Khí của Thiên Chúa như chim bồ câu ngự xuống trên Chúa Giêsu, điều này chứng tỏ rằng chương trình cứu chuộc của Chúa Chúa Giêsu luôn có sự đồng hành và trợ giúp của Chúa Thánh Thần. Cùng với Thánh Thần, Chúa Giêsu khai mở một thời đại mới, thời đại của ơn cứu độ. Thiên Chúa Cha đã long trọng xác nhận và giới thiệu Con của Ngài cho nhân loại; Ngài hài lòng và đón nhận sự khiêm hạ vâng phục của Chúa Giêsu để ban ơn tha thứ cho toàn thể nhân loại qua lời tuyên bố: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con”.

Qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã đến với nhân loại, Ngài hòa mình vào cuộc sống của con người và chỉ cho con người con đường để đạt được hạnh phúc đời đời. Thiên Chúa không muốn đứng riêng một mình, cũng không muốn ở xa con người, nhưng Ngài muốn chia sẻ đến tận cùng thân phận con người của chúng ta. Ngài chung chia những khó khăn đau khổ và giới hạn của kiếp người, Ngài mang vào thân mình và biến nó thành cơ hội ban ơn trợ giúp cho con người.

Thiên Chúa là Đấng luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu hoàn cảnh và tâm hồn của từng người. Ngài không kết án, không bỏ qua bất cứ điều gì chúng ta tin tưởng trao phó hoặc tâm sự với Ngài. Ngài sẽ chỉ cho chúng ta biết cách giải quyết vấn đề, sẽ đưa vai để chia sẻ gánh nặng với chúng ta, Ngài mang lấy tội lỗi của chúng ta và trả lại cho chúng ta sự tha thứ, chữa lành và ban bình an cho tâm hồn. Chúa Giêsu mời gọi mọi người: “Hãy đến với Ta, hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho”.

Xin cho chúng ta luôn đặt trọn niềm tin tưởng vào Chúa Giêsu, phó thác cho Chúa và dám trao vào tay Chúa khững khó khăn nhọc nhằn của cuộc sống, những bận vướng nặng nề trong lương tâm, để xin Chúa giải gỡ. Chúng ta cũng xin Chúa biến đổi chúng ta nên những con người mới và đón nhận chúng ta vào vương quốc của Ngài, vương quốc của tình yêu và sự thật, bình an và hạnh phúc. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*