Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

KỶ HỢI ĐỐI

VIỄN ĐÔNG

Ngóng Tết Kỷ Hợi – Chờ Xuân 2019

Không biết trời có “triệt buộc” hoặc “chơi ép” hay không mà ông Kỷ có máu thích làm câu đối, ngồi nhìn trời ngắm đất rồi ông hứng chí ráp chữ nối ý thành câu đối, vui thôi chứ chẳng là cái quái gì ráo trọi.

Còn vợ ông là bà Hợi không có máu me văn chương nhưng mặc kệ lão chồng, bà nghĩ cũng chẳng hại gì tới ai. Mặc kệ lão, thôi thì cũng là để thư thái hưởng nhàn tuổi gần đất xa trời vậy mà!

Con cháu lăng xăng lo chuẩn bị Tết, chiều 30 rồi, còn ông Kỷ cứ quay ra quay vào, cảm thấy “áy náy” vì chưa nghĩ ra được câu đối nào chơi Xuân con Heo, năm đặc biệt vì bà xã tên Hợi chứ bộ. Đang miên man suy nghĩ thì bỗng thấy sau nhà có tiếng heo kêu réo éc éc đòi ăn chứ không ủn ỉn ụt ịt như mọi bữa. Ông mỉm cười vì “thi thần” đã gợi ý, bất chợt ông lẩm bẩm: CHIỀU BA MƯƠI CHÚ HEO KÊU ÉC ÉC. Rồi ông nghĩ hoài không ra vế hai. Bực mình ghê đi!

Đêm nằm nghĩ mãi mà đầu óc cứ như bã đậu, bà thì cứ cằn nhằn đủ thứ. Thôi kệ. Ngủ đã. Mai tính tiếp.

Mới sáng sớm hôm sau – mồng Một, bà Hợi lại tiếp tục “điệp ca” cằn nhằn, rối quát tháo mấy đứa nhỏ. Thật may mắn đầu năm, ông như được thần hứng nên làm ngay vế hai: SÁNG MỒNG MỘT BÀ VỢ QUÁT ẦM ẦM.

Quá đã! Ông lấy giấy viết liền. Ông đọc lại và cảm thấy “chuẩn không cần chỉnh”. Thật tuyệt vời thi tứ ngày đầu Xuân, dù sao cũng cảm ơn bà xã. Viết xong, ông hí hửng đọc câu đối cho bà nghe, không ngờ bà nổi trận lôi đình, bù lu bù loa và định làm to chuyện, bởi vì ông Kỷ dám “đối” bà Hợi với con Heo, nói theo tiếng Bắc là Lợn. Nặng nề lắm!

Ông hết hồn và vội giải thích:

– Câu đối phải thế chứ. Này, “sáng” đối với “chiều”, “mồng một” đối với “ba mươi”, còn “bà vợ” đối với “chú heo”, chuẩn thế mà không được sao?

Bốn mắt nhìn nhau. Ông cố cười làm hòa. Bà có vẻ cũng… “xuôi”. Câu đối “êm tai” thế cơ mà! Bà chợt nhoẻn miệng cười vì nghe ông lý luận cũng ổn. Thấy vậy, ông giải thích luôn:

– Còn nữa, “kêu éc éc” đối với “quát ầm ầm”. Đấy, bà thấy không, tôi nói “bà vợ” là nói chúng, chứ tôi không nói là “vợ tôi”, tức là tôi không hề nói bà. Đúng không nào?

Bà Hợi quắc mắt liếc ông Kỷ. Tinh ranh ra trò đấy! Nhưng thôi, bà chỉ còn biết cười, dù sao cũng là ngày tư ngày tết. Cười cho vui cửa vui nhà, bỏ qua cho gia đình êm ấm. Phải thế thôi! Câu đối thì phải đối chữ đối nghĩa, vợ chồng thì đừng bao giờ “đối đầu” với nhau!

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*