Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THIÊN CHÚA TỎ MÌNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa nhật Lễ Hiển Linh. Mt 2,1-12

Các tín hữu Việt Nam vẫn có thói quen gọi ngày lễ hôm nay là lễ Ba Vua. Ba nhà Hiền Sĩ, đã đến thờ lạy Hài nhi Giêsu với những lễ vật: Vàng, nhũ hương, và mộc dược. Nhưng phụng vụ Giáo Hội muốn trả lại cho ngày lễ này một ý nghĩa tròn đầy, nên mới gọi là ngày là Lễ Hiển linh. Thiên Chúa tỏ mình ra cho muôn dân, và mời gọi con người đến với Ngài.

Thiên Chúa không ngừng tỏ mình để chúng ta nhận biết Ngài, bằng nhiều cách thức khác nhau. Cụ thể, Thiên Chúa đã dùng ánh sao lạ chiếu tỏa giữa đêm khuya mùa đồng giá lạnh, để dẫn lối chỉ đường cho ba nhà Hiền Sĩ, nhận ra Đấng cứu Thế chính là Hài Nhi Giêsu, bé nhỏ nghèo hèn, nằm trong máng cỏ bò lừa. Thiên Chúa tỏ mình các nhà lãnh đão Do Thái nhận biết Đấng Cứu Thế Giáng Sinh tại Bêlem, miền Giuđa, qua những trang Kinh Thánh mà họ vẫn đọc hằng ngày. Với Hêrôđê, Thiên Chúa lại dùng chính những lời minh chứng của con người, qua môi miệng các thượng tế và kinh sư.

Thế nhưng, không phải ai cũng nhận ra sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, không phải ai cũng mau mắn hân hoan tiếp đón Ngài. Mặc dù là những người rất am tường lề luật, hiểu biết Kinh Thánh, ấy vậy mà các luật sĩ, thượng tế, kinh sư, lại không nhận ra, hay nói đúng hơn, họ không muốn mong chờ một Đấng Cứu Tinh như vậy. Họ muốn có một vị vua theo kiểu trần gian, đến để củng cố quyền lực, thống lãnh ba quân, đánh đuổi ngoại xâm, mở mang bờ cõi biên cương. Còn Hêrôđê, chẳng những ông không muốn đón nhận Chúa, nhưng còn tìm mọi cách để tiêu diệt Ngài, chỉ vì ham hố quyền lực, sợ mất ngai vàng. Cuối cùng chỉ có ba nhà Hiền sĩ, họ là người có tấm lòng khiêm tốn, khao khát trông chờ Chúa thật sự. Lòng khao khát đó, đã thúc đẩy họ lên đường bất chấp những khó khăn, và họ đã gặp được Chúa.

Thiên Chúa vẫn không ngừng tỏ mình, tìm kiếm và đưa con người về với Ngài. Phần còn lại là mỗi người chúng ta phải thành tâm thiện chí, thực sự khiêm tốn như ba nhà Hiền sĩ mới gặp được Chúa. Không chỉ vậy, Chúa còn mời gọi chúng ta trở nên những ánh sao, những dấu chỉ thời đại, cho tha nhân gặp gỡ Ngài. Nhưng trước hết, hãy là những dấu chỉ, những ánh sao ngay trong gia đình chúng ta.

Chuyện kể rằng: một gia đình nọ, người chồng nghiện ngập rượu chè. Một buổi tối nọ, anh ta nhậu say khướt trở về, cứ như mọi lần, anh ta hùng hổ và đánh vợ một trận nhừ đòn cho tỉnh rượu. Nhưng bước vào đến cửa, anh ta thấy người vợ cùng với mấy đứa con đang đọc kinh cầu nguyện. Anh ta nghe được lời nói của người vợ nói với các con “ các con yêu quý của mẹ, chúng ta đọc thêm một kinh kính mừng để cầu nguyện cho cho người cha tốt lành của các con”.

Vậng! Chúa đang cần mỗi chúng ta như thế đó, hãy là những dấu chỉ, những ánh sao yêu thương, công bằng bác ái ….dẫn lối đưa đường để tha nhân thức tỉnh và nhận Thiên Chúa tốt lành đang tỏ mình ra và đồng hành với mọi người. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*