Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Ba 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 2    
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MẪU GƯƠNG GIA ĐÌNH THÁNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

LỄ THÁNH GIA THẤT

Phụng vụ lời Chúa hôm nay cho chúng ta chiêm ngắm một gia đình vô cùng thánh thiện, là mẫu mực cho tất cả các gia đình ở mọi nơi mọi thời noi theo.

Trước hết là thánh Giuse. Người chồng đầy trách nhiệm, và cũng người công chính trước mặt Thiên Chúa. Thánh nhân sống hết tình với Chúa và hết mình với tha nhân. Khi đã nhận ra thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa thực hiện nơi Đức Trinh Nữ Maria, bất chấp những gian nan khốn khó trăm bề, ngài vẫn vâng phục thánh ý Chúa đón Maria về nhà, chăm sóc, bảo vệ Maria và Chúa Giêsu, trong trách nhiệm là người chồng người cha, trụ cột của gia đình.

Tiếp đến là Đức Maria, trong khiêm tốn, Mẹ đã thân thưa lời xin vâng “ này tôi là tôi tá Chúa, xin vâng như lời sứ thần truyền”. Lời xin vâng ấy không chỉ thưa lên một lần, nhưng là trong suốt cuộc đời của Mẹ. Thể hiện qua vai trò là người vợ, người mẹ, chu toàn bổn phận, lo toan nội trợ nấu nướng, vâng phục thánh Giuse, cùng với thánh Giuse giáo dục dưỡng nuôi Chúa Giêsu, để ngài “ càng thêm tuổi càng thêm khôn lớn trước mặt Thiên Chúa và loài người” .

Cuối cùng là Chúa Giêsu. Mặc dù là Con Thiên Chúa, nhưng Ngài đã hạ mình, sinh làm con Đức Maria và cũng là con nuôi của Thánh Giuse. Với phận làm con, Ngài đã sống hiếu thảo, yêu mến vâng phục và đón nhận những lời chỉ dạy của cha mẹ Ngài.

Đó cũng phải là mẫu gương cho mỗi người chúng ta. Các vị Gia trưởng hãy nhìn lên thánh Giuse, để học nơi thánh nhân bài học của tinh thần trách nhiệm, biết lo lắng, lao động tìm kế sinh nhai để bảo đảm đời sống vật chất cho gia đình, đừng đắm chìm trong rượu chè, cờ bạc, nóng nảy, gia trưởng, “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, dùng vũ lực với vợ con.

Các vị hiền mẫu, hãy học nơi Mẹ, sự khiêm tốn dịu dàng, sẵn sàng tha thứ, bớt những lời đay nghiến, chua cay gắt gỏng, nói hành nói xấu chồng con. Hãy nhìn lên Chúa Giêsu, để những người con học nơi Ngài bài học của vâng phục, sống hiếu thảo, đón nhận lời chỉ dạy của mẹ cha.Bởi vì “Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Hãy tôn kính, vâng lời hiếu thảo, khi các ngài còn sống cũng như đã qua đời. Đó là điều đẹp ý Chúa,“ Ai yêu mến Cha mình thì đền bù tội lỗi, ai thảo kính mẹ mình thì như người thu được một kho tàng”.

Hãy nhìn lên Thánh Gia để mỗi gia đình mặc lấy tâm tình “từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và biết tha thứ cho nhau”. Dù cho có muôn vàn sóng gió của cuộc đời, thì trên hết mọi sự, các gia đình hãy có đức “yêu thương. Đó là mối dây ràng buộc thiện hảo”. Nhờ lời chuyển cầu của gia đình Thánh Gia, xin cho vợ chồng con cái biết yêu thương, nhịn nhục và biết tha thứ cho nhau, như chính Đức Kitô đã yêu thương và tha thứ cho chúng ta. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*