Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

SỐNG HIẾU THẢO

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Lễ Thánh Gia Thất

Trên trang mạng có đăng tin “Một con cá mẹ (loài các lóc bông Toman) không may bị mắc câu, ngay khi ngư dân kéo cá mẹ lên mặt nước, thì bất chợt hàng nghìn chú cá con đỏ tươi lao vào vây quanh như muốn giải cứu cho cá mẹ khiến người chứng kiến cảm thấy xúc động. Người ngư dân sau đó đã thả cá mẹ ra. Cá mẹ cùng đàn con từ từ lặn xuống làn nước sâu.”

Đọc tin này, khiến ta phải suy nghĩ rất nhiều. Sống trong nền văn hóa Á Đông, nhất là truyền thống Việt Nam, vốn trọng chữ hiếu, tỏ lòng tôn kính, hiếu thảo với các bậc sinh thành, dưỡng dục. Tuy vậy, nhìn vào thực tế, truyền thống ấy đang trên bờ vực thẳm phá sản, gia đình đổ vỡ, ly dị. Nền tảng đạo đức gia đình bị xuống dốc trầm trọng, bạo lực, cãi vã, hận thù, chém giết lẫn nhau. Con cái bất hiếu, hỗn láo, thậm chí giết cả ông bà cha mẹ, chỉ vì cần ít tiền đi chơi game; tống cổ đuổi bố mẹ ra khỏi nhà, coi thường, khinh khi nhục mạ, đánh đập, mạt sát, nguyền rủa cha mẹ chỉ vì đất đai chia chác không đồng đều, hay cha mẹ già nua, lú lẫn không còn làm gì được nữa…Nhiều lắm, không thể kể hết được những chuyện thật buồn, đau lòng và đáng chê trách của phận làm con.

Hơn lúc nào hết, cần phải gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, “Lập lại trật tự”, giáo dục chữ hiếu, biết ơn đối với các bậc sinh thành. Nhìn vào gia đình Thánh Gia, chiêm ngưỡng Chúa Giêsu, để học nơi Ngài lòng vâng phục hiếu thảo với mẹ cha, ông bà. Thật vậy, dù là con Thiên Chúa, nhưng một khi đã chấp nhận thân phận con người, sinh xuống trong một gia đình có mẹ, có cha, Chúa Giêsu hoàn toàn vâng phục sự hướng dẫn dạy dỗ của các ngài.

Sách Huấn ca căn dặn, phận làm con “hãy gánh lấy tuổi già cha ngươi, chớ làm phiền lòng người, khi người còn sống. Của biếu cho cha sẽ chẳng bao giờ rơi vào quên lãng. Của biếu cho mẹ sẽ đền bù tội lỗi”. Đây cũng là điều mà thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta “Hỡi những kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa”.

Hãy sống hiếu thảo với mẹ cha, ông bà, hãy là những triều thiên của các ngài, bằng việc chăm lo học hành, tu chí làm ăn, vâng lời hiếu kính, phụng dưỡng, chăm sóc các ngài. Nhất là khi cha mẹ già nua tuổi tác, tóc bạc da mồi, ốm đau bệnh tật…ân cần giúp đỡ, nhẫn nại, cảm thông, chia sẻ, tránh làm cha mẹ phật lòng, chết dần chết mòn, trong cô đơn, buồn tủi. Dù cha mẹ xấu, già, lẩm cẩm, thậm chí vì một lý do nào đó khi còn khỏe minh mẫn, đã làm tổn thương ta, cũng hãy yêu mến, hiếu thảo với các ngài, đơn giản chỉ vì đã sinh thành dưỡng dục ta nên người. Một lần được gọi hai tiếng “mẹ, cha”, cũng đủ cả đời để đáp đền nghĩa ân.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy dạy con biết hiều thảo với ông bà, cha mẹ chúng con. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*