Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

NHỚ HỒN NƠI ẤY

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

Vài ngày trước, tôi cảm thấy sức nặng của thế giới trên vai tôi. Mọi thứ trong cuộc sống có vẻ quá nhiều, quá khó, quá mức. Tôi khách quan biết rằng mọi thứ có thể đã tồi tệ hơn nhiều, tâm trí tôi cảm thấy u ám và nặng nề. Mặc dù cố gắng, tôi vẫn không thể giũ bỏ bóng tối.

Đó là một ngày se lạnh đầu mùa Thu, tôi mặc áo khoác và đi dạo quanh nơi tôi yêu thích nhất, hy vọng đầu óc tôi sẽ thoải mái. Nơi tôi đi dạo là một nghĩa trang cũ không xa nhà tôi ở. Vài giờ tôi đi loanh quanh những con đường mà tôi đã đi rất nhiều lần.

Vẻ đẹp tự nhiên của nghĩa trang kỳ lạ lắm, nhưng tặng phẩm tâm linh còn hấp dẫn hơn nhiều. Khác với bất cứ nơi nào, nghĩa trang dạy chúng ta biết cầu nguyện cho các linh hồn, và biết rằng các linh hồn cũng cầu nguyện cho chúng ta.

Là tín hữu Công giáo, tôi lớn lên trong sự cầu nguyện cho các linh hồn nơi Luyện Hình, nhưng tôi sẽ chẳng bao giờ hiểu được chiều sâu của việc đạo đức này nếu tôi không dành thời gian đến nghĩa trang.

Lần đầu tiên tôi đi dạo trong nghĩa trang, tôi nhìn vào các bia mộ – có những ngôi mộ cổ từ thập niên 1800, và tôi thắc mắc về họ. Một số bia mộ to lớn và sang trọng, một số ngôi mộ rêu phong theo thời gian nên nhòa nhạt chữ ghi trên bia mộ. Đó là biểu tượng của cuộc đời chúng ta trên thế gian, một số người thành công và có danh tiếng, còn những người khác chỉ sống âm thầm, lặng lẽ, tên tuổi xóa nhòa theo thời gian…

Dù họ có thế nào thì những tấm bia mộ kia vẫn tồn tại với thời gian: tim đập nhịp, phổi hô hấp, mắt mở và nhắm, hết ngày này qua ngày khác, cho tới một đêm mở ra một buổi sáng đời đời.

Cuối cùng, tôi bắt đầu cầu nguyện cho các linh hồn, những người được an táng bên dưới những tấm bia mộ kia. Tôi chợt nghĩ rằng nhiều người trong số họ hẳn là không còn sống để có thể cầu nguyện cho các linh hồn.

Mặc dù tôi có ý tốt, tôi vẫn thường có các ý tưởng lạ khi tôi cầu nguyện nhiều. Nhưng tôi tin rằng Chúa nhân lên các lời cầu nguyện của tôi dành cho các linh hồn, những người mong mỏi các lời cầu nguyện, và tôi cũng tin rằng các linh hồn biết ơn về những lời cầu tôi dành cho họ.

CHỈ TRONG ĐỨC KITÔ

Buổi chiều hôm đó, tôi nhìn vào những tấm bia mộ, điều mà trước đây tôi không chú ý. Luôn có nhiều điều lạ. Trước tiên, tôi chú ý tấm bia nhỏ ghi: Harry Kirkpatrick, 1908-1923. Tôi thắc mắc về Harry. Sao lại chết lúc mới 15 tuổi? Làm sao cha mẹ chịu đựng sự mất mát này?

Tôi đi qua ba ngôi mộ: CHA — William R. Pitner (1871-1929), MẸ — Cora Pitner (1874-1948), và CON TRAI — William L. Pitner (1893-1894). Tôi nghĩ về Cora, và cách bà đã sinh William khi bà còn trẻ, cách bà chịu đau khổ khi con trai mất lúc mới 1 tuổi, và rồi năm sau bà lại tiếp tục đau khổ khi người chồng qua đời.

Đi xa hơn, tôi còn thấy một ngôi mộ cao ghi: David Myers — 1818-1889. Ông sống thọ hơn nhiều người khác ở nghĩa trang. Ông đã rời xa bao nhiêu thân nhân và bạn bè?

Cách duy nhất là hy vọng – đối với những đứa con chết trẻ, đối với những cha mẹ mất con, những người mất chồng hoặc mất vợ, đối với những người già rời xa con cháu,… Cách duy nhất là hy vọng vào Ánh Sáng Ngàn Thu. Chỉ trong Đức Kitô thì các bia mộ kia mới có thể cho biết sự thật về cuộc sống mà họ trân trọng. Chỉ trong Đức Kitô thì Harry và cha mẹ mới được đoàn tụ. Chỉ trong Đức Kitô thì William và Cora mới có thể lại giữ được con trai của họ. Chỉ trong Đức Kitô thì David mới tìm được sự sống bất tử.

Theo kế hoạch của Thiên Chúa, Ngài ban cho tôi cách giúp bảo đảm cho các linh hồn được nghỉ yên trong Ánh Sáng Ngàn Thu. Lời cầu dành cho họ có thể giúp họ sớm được về trời. Vì Thiên Chúa vượt ngoài thời gian, các lời cầu vẫn có thể trở lại những năm xa xưa – 1923, 1894, 1889, 1705,… và bất cứ thời điểm nào mà họ cần.

LỜI CẦU NGUYỆN CHO NGƯỜI CHẾT CÓ HIỆU QUẢ GẤP ĐÔI

Giáo lý của Giáo Hội Công giáo (số 958) nói: “Lời cầu nguyện cho người qua đời không chỉ có ích là giúp đỡ cho họ, mà còn làm cho sự cầu thay nguyện giúp của họ cho chúng ta có hiệu quả”.

Câu này ngắn gọn nhưng vô cùng phong phú. Chúng ta cầu nguyện cho các linh hồn nơi Luyện Hình, và chính họ cũng có thể cầu nguyện cho chúng ta. Phải mất một thời gian lâu tôi mới nhận biết sức mạnh trong lời hứa đó, và tôi cũng chỉ mới bắt đầu đi vào kho tàng đó, nhưng tôi biết rằng khi tôi viếng nghĩa trang, tôi có thể đem theo ý cầu nguyện riêng. Đó là lời cầu nguyện có hiệu quả gấp đôi: Khi tôi cầu nguyện cho các linh hồn, tôi cũng có thể xin họ cầu nguyện cho tôi.

Đó là điều tôi đã làm vài ngày trước, khi tôi cảm thấy sức nặng của thế giới trên vai tôi. Sau khi cầu xin các linh hồn ở nghĩa trang này, tôi cho họ biết cảm giác của tôi. Tôi nói với các linh hồn rằng tôi yếu đuối lắm, không đủ sức thanh thản khi chịu đau khổ, và tôi cần thêm ân sủng để phá vỡ áp lực đó. Tôi đã xin các linh hồn cầu nguyện cho tôi.

Khi tôi về nhà, bóng đêm bắt đầu buông xuống. Một số người có thể cho đó là làn gió mát, và chắc rằng đã được giúp đỡ, nhưng tôi không nghi ngờ rằng còn hơn như vậy – còn hơn mức tăng lực thể lý, đó là sự thay đổi tâm linh. Từ sâu thẳm tâm hồn, tôi biết rằng Chúa đang đáp lại những lời cầu mà tôi đã xin với các linh hồn.

ƠN TOÀN XÁ THÁNG MƯỜI MỘT

Mùa Thu đã về, tôi mong chờ tặng phẩm ngoại lệ mà Giáo Hội ban cho chúng ta mỗi năm: Từ ngày 1 đến ngày 8 tháng Mười Một, các tín hữu có thể lãnh ơn toàn xá và dành cho các linh hồn bằng cách viếng nghĩa trang và cầu nguyện cho những người đã qua đời.

Để lãnh ơn toàn xá (đại xá), người Công giáo ở trong tình trạng ân sủng phải có ý lãnh ân xá và làm theo 5 điều kiện này:

1) viếng nghĩa trang và cầu nguyện cho người đã qua đời;

2) xưng tội;

3) rước lễ;

4) đọc một kinh Lạy Cha và một kinh Tin Kính để cầu theo ý Đức giáo hoàng;

5) gỡ mình ra khỏi mọi tội lỗi – kể cả tội nhẹ.

Ân xá được từng phần nếu các điều kiện được thực hiện từng phần.

Lưu ý về điều kiện cuối cùng: Đôi khi người ta không biết mình có thể hoàn toàn gỡ mình khỏi tội nhẹ hay không. Tôi tin rằng câu trả lời cho vấn đề này đã có trong Phúc Âm (Mc 10:17-27 ≈ Mt 19:16-26; Lc 18:18-26), khi Chúa Giêsu cho các môn đệ biết cách vào Nước Trời, và họ không biết ai sẽ được cứu.

Và rồi Chúa Giêsu đã xác định: “Đối với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể được”.

Mặc dù chúng ta khó có thể gỡ mình khỏi tội lỗi, như vói Thiên Chúa thì hoàn toàn có thể. Vậy chúng ta hãy cầu xin Ngài ban ơn để chúng ta được thoát khỏi tội lỗi. Người bạn Suzie của tôi đề nghị thêm lời cầu nguyện này khi lãnh ân xá: “Lạy Chúa Thánh Thần, nếu con không thể gỡ mình khỏi tội lỗi, xin làm cho con gỡ mình ra ngay bây giờ để con có thể lãnh ơn toàn xá mà Mẹ Giáo Hội dành cho con”.

Chúa Giêsu đã động viên: “Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho” (Mt 7:7-8). Và Ngài đặt vấn đề: “Anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7:11).

Nếu chúng ta xin ơn gỡ mình ra khỏi mọi tội lỗi để lãnh ân xá và dành cho các linh hồn nơi Luyện Hình vì đức ái, tôi tin rằng Thiên Chúa sẽ ban ngay. Ngài rất muốn đưa các linh hồn về trời ở với Ngài, và nhờ ân sủng của Ngài, chúng ta có thể giúp họ mau lên Thiên Đàng: REQUIESCAT IN PACE – CẬY NHỜ LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA THIÊN CHÚA, XIN CHO LINH HỒN CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI ĐƯỢC NGHỈ YÊN ĐỜI ĐỜI.

MAURA ROAN MCKEEGAN


Đêm cuối Tháng Mười – 2018

KIẾP HOA: https://www.youtube.com/watch?v=ZkudDUldepE

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*