Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CÂU HỎI MUÔN THUỞ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIV Thường Niên. Mc 8, 27 – 35

Có lẽ không chỉ năm xưa Chúa mới hỏi các tông đồ, mà cả hôm nay và cho đến ngày tận thế, vẫn một câu hỏi ấy dành cho mỗi người kitô hữu “người ta bảo Thầy là ai”. Chắc chắn ta cũng thân thưa lên với Chúa, câu trả lời giống như các tông đồ “ Nhiều lắm Chúa à! Nhưng chung chung đều nhận xét sai bét về Thầy. Người thì bảo Chúa là một vĩ nhân, tổng thống, nhà cách mạng, một tiên tri, hay nhà ảo thuật, một người hùng của người nghèo”.

Thế nhưng, câu trả lời Ngài muốn không dừng ở đó. Người đời chưa hiểu về Chúa, có thể trả lời sai bét như thế, nhận xét chưa chính xác, không có sao. Vấn đề Ngài cần là câu trả lời của mỗi kitô hữu “còn con, con bảo Thầy là ai”. Không khó khăn, chẳng cần suy nghĩ năm giây cũng có thể trả lời điều đó “Thầy là Ngôi Thứ Hai, là Con Thiên Chúa hằng sống, đã xuống thế làm người, chịu chết mà chuộc tội thiên hạ, vì loài người chúng con và để cứu độ chúng con”. Quá chính xác một trăm phần trăm”.

Tuy thế, Chúa cũng chưa hài lòng thực sự về câu trả lời này. Bởi đáy lòng mỗi người, bằng đời sống chứng tá “Chúa có thực sự là Chúa hay không”?Hay Chúa chỉ là vị thần tài, cầu được ước thấy, ban phát ơn lành; là cái phao bám víu, bình thường chẳng bao giờ nhớ đến, chỉ đến lúc hoạn nạn ba đào, vô phương cứu chữa, mới cầu cứu đến Ngài “xin cứu con, kẻo con chết mất”; hoặc Chúa chỉ là quan tòa độc ác, vì sợ Ngài phạt, nên thôi đi lễ ngồi ngoài đường cũng được, cho yên tâm, khỏi tội, khỏi bị Ngài phạt.

“Còn con, con bảo Thầy là ai”, Chúa muốn câu trả lời tận đáy lòng của mỗi người. Chúa chẳng phải là vị thần tài, cũng bao giờ là cái phao để lợi dụng, cũng càng chẳng phải là quan tòa nghiêm khắc như thế. Ngài là Chúa, là tôi trung hiền lành, nhân từ và hay xót thương. Ngài phải là gia nghiệp của mỗi người chúng ta. Chỉ nơi Ngài mới thật sự đem lại niềm vui, bình an đích thực, không bao giờ tàn lụi. Xác tín như vậy, ta thân thưa lên với Chúa “Chúa là Chúa duy nhất của cuộc đời con”, cho dù sóng gió ba đào, cho dù đường đời phủ đầy lùa là, gấm vóc, công danh, bổng lộc…tất cả chỉ là chuyện nhỏ, không bao giờ ta bỏ Ngài. Bởi Chúa “mới là cùng đích, gia nghiệp đời con”. “Còn con, đối với con, ta là ai vậy ?”. Không ai trả lời giúp được, mà tự mỗi người hãy trả lời câu hỏi của Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*