Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỨC KITÔ LÀ AI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XXIV Thường Niên. Mc 8, 27-35

Sống dưới ách thống trị của đến quốc ngoại bang sâm lăng, có lẽ vì thế mà người Do Thái mong muốn một Đấng Messiah đến dẹp loạn, loại trừ kẻ sâm lấn đất nước, giải phóng dân tộc, đem lại sự bình an thịnh vượng cho “vương quốc Israel”. Phêrô và các môn đệ của Chúa Giêsu cũng không thoát khỏi não trạng ấy. Họ mong muốn một Đấng Cứu Thế quyền lực, “tiền hô hậu ủng”, một ngai vàng trần thế, kẻ hầu người hạ, uy danh lẫy lừng, dân chúng cung phụng. Chúa chính là niềm kỳ vọng của họ về một Đấng Cứu Thế, theo mong ước của con người.

Chúa đã làm “vỡ mộng” các tông đồ, khi Ngài loan báo “ Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại. Ông Phêrô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người”. Một Đấng Cứu Thế hoàn toàn khác hẳn với mong ước của họ. Ngài chẳng phải quan tòa khắc nghiệt, hay ông vua thống trị muốn được kẻ cung người phụng, mà là tôi tớ của Thiên Chúa, hiền lành, nhân từ, như lời tiên tri Isaia đã loan báo “Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu, đã không che mặt giấu mày, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi”.

Không chỉ có những người Do thái thời xưa mới mong muốn một Đức Kitô như thế, mà cả hôm nay cũng vậy. Người ta mong muốn một Đức Kitô phép lạ, làm những chuyện giật gân, hóa phép thần thông quảng đại, quyền lực, kinh tế, hưởng thụ, cầu được ước thấy, một Đức Kitô làm ngơ giả điếc trước những bất công, gian lận, một Thiên Chúa bảo gì nghe nấy, bảo dạ, thưa vâng theo như ý con người. Thật khó chấp nhận biết bao, một Đức Kitô khiêm tốn, hạ mình, hy sinh, đòi phải từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày, dám đương đầu với khó khăn thử thách, sống khiêm tốn, bao dung. Nhiều nơi vào những dịp lễ Giáng Sinh, người ta đã thay thế Chúa Hài Nhi bằng những vị tổng thống, vĩ nhân, hay nhà phát minh khoa học kinh kỹ thuật, nói theo kiểu thánh Phaolo “Chúa của họ là cái bụng”.

Còn đối với mỗi người chúng ta “Đức Kitô là ai?” Ngài là ai “,là ai?Lúc tôi vui lúc tôi buồn lúc tôi ghen lúc tôi hờn lúc tôi yêu người.Ngài là ai,là ai,là ai?Khi thành công lúc thất vọng khi lầm than lúc thanh nhàn và trong suốt cuộc đời”. Ngài có thật là Chúa “Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống”. Ta có dám đánh đổi tất cả vì Ngài không, và có dám sống theo lời Chúa mời gọi “từ bỏ chính mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa”, hay Ngài chỉ là Chúa khi gặp hoạn nạn khổ đau, thất vọng, chẳng còn chỗ nào bấu víu mới tìm đến Ngài. Xin cho ta xác quyết và thân thưa lên với Chúa.

“Lạy Chúa, Ngài Chúa của lòng con”.Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*