Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

THAM DỰ TIỆC THÁNH

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XX Thường Niên. Ga 6, 51 – 59

Con gái khoe với mẹ, mỗi lần đi đám cưới bạn bè, cô tốn rất nhiều thời gian cho việc trang điểm, ăn mặc sao cho tươm tất gọn gàng. Mẹ bảo “sao con tốn nhiều thời gian cho công việc ấy vậy”. Cô thưa “đi đám cưới chứ có đâu phải đi làm, hay đi chợ. Mình ăn mặc đẹp cũng không phải vì mình thôi, mà vì người khác nữa. Bữa tiệc chứ không phải bữa cơm bình thường mẹ à!”. Bà hỏi lại “sao mẹ thấy mày đi lễ, đâu có chuẩn bị gì, ăn mặc lôi thôi lếch thếch thế, mày toàn ngồi ngoài nhiều khi về nhà mẹ hỏi cha mặc áo gì, cha nào dâng lễ cũng không biết nữa. Đó không chỉ là bữa tiệc bình thường, mà là bữa tiệc thiên quốc”.

Câu hỏi của bà mẹ đã khiến không chỉ cô gái, mà có lẽ nhiều người kitô hữu phải giật mình suy xét lại thái độ tham dự thánh lễ. Ngay từ thuở nhỏ, ta được dạy cho biết Thánh Thể Chúa chính là của ăn của uống, bảo chứng cho ta được sự sống đời đời, như lời Chúa Giêsu đã khẳng định “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì có sự sống đời đời, và Ta, Ta sẽ cho kẻ ấy sống lại ngày sau hết. Vì thịt Ta thật là của ăn, và máu Ta thật là của uống. Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta và Ta ở trong kẻ ấy”.
Thế nhưng thật sự ta có tin, có ý thức được đây là của ăn cần thiết, quan trọng, để mai này được sống lại trong ngày sau hết, chắc chắn thái độ tham dự Thánh lễ sẽ khác. Thật đáng mừng số lượng người tham dự Thánh lễ trong các nhà thờ không chỉ ngày Chúa nhật, mà các ngày thường cũng rất đông. Bên cạnh đó, tình trạng tham dự Thánh Lễ một cách máy móc, qua lần chiếu lệ, cho xong thủ tục, để yên lương tâm, hoặc làm vừa lòng cha mẹ, đi trễ, về sớm, “lễ ôm, lễ chợ, lễ đường”, ngồi ngoài đường ngoài chợ, vừa ôm vừa dự lễ, ăn mặc thiếu nghiêm trang, vô tư sử dụng nghe điện thoại trong Thánh Lễ mà không thấy ái ngại với mọi người….Cũng không ít người đã bỏ lễ, nướng mình trong các cuộc vui chơi giải trí, nhậu nhẹt quá đà. Đi lễ mà không rước lễ, hoặc lên rước Chúa với tâm hồn ngổn ngang tội lỗi, nồng nặng men rượu, hận thù ích kỷ, giận hờn, gian dối.

“ Tại sao đi dự thánh lễ, bữa tiệc Thánh Thể mà con lại lôi thôi lếch thếch như thế”, đó mãi là lời nhắc nhở cho tất cả chúng ta, về thái độ dành cho Chúa qua việc tham dự Thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa. Xin cho ta biết chấn chỉnh lại cuộc đời, dành thời gian chuẩn bị, dọn mình xứng đáng, hân hoan tham dự Thánh Lễ mỗi ngày, nhất là lễ Chúa nhật, để mai này, được hưởng vinh phúc trong nhà Cha muôn đời. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*