Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐỪNG ĐẾN VỚI CHÚA VÌ LỢI LỘC

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Chúa Nhật XVIII Thường Niên. Ga 6, 24 – 35

Hai vợ chồng cãi nhau nảy lửa vì chuyện đi lễ hay không đi lễ. Cô nàng nhắc, “ngày anh chuẩn bị lấy em, anh hứa sẽ theo đạo, giữ đạo, đi lễ với em, sao giờ anh không đi nữa”. Bực mình, anh nói điều thật lòng, bấy lâu nay vẫn giấu kín “Hồi đó chưa lấy được cô, tôi nói vậy thôi, chứ giờ là vợ rồi, ‘gạo đã nấu thành cơm’, còn lo gì nữa”. Đúng là “lạy Thiên Chúa Ba Ngôi, tôi lấy được vợ, em thôi nhà thờ”. Chuyện khác cũng tương tự như vậy, ngày nào bà cũng đi lễ, với mục đích cầu cho được trúng số. Vậy mà mấy năm rồi, không trúng gì hết, chơi đề, đánh bạc toàn thua. Bà điên máu, chẳng còn lễ lậy gì nữa.

Tựa như người Do thái năm xưa, họ tuôn đến với Chúa Giêsu, chẳng phải với mục đích tốt lành, quý mến, trân trọng, tìm kiếm những giá trị vĩnh hằng, nhưng chỉ vì Ngài làm được những điềm thiêng dấu lạ, hóa bánh ra nhiều nuôi sống dân chúng ăn no thỏa thuê. Cái họ tìm không phải Chúa, mà là vì cái bụng, những điều mắt thấy, tai nghe, thực dụng, ham mê lợi lộc, danh vọng trần gian.

Cũng có thể là não trạng của mỗi chúng ta, những con người đang sống một xã hội rất thực dụng, “duy vật chất”, đề cao sức mạnh của đồng tiền, khử thiêng thần thánh và giá trị đạo đức. Được nhắc bảo hãy cho con đi học giáo lý, bà bảo “đi học Giáo lý có gạo không ‘đi đạo có gạo mà ăn’ tôi sẽ cho con đi học”. Người khác thì bảo “cha thông cảm, cháu nó đi học tối ngày, thời buổi này không có học, không có tiền đâu cha ạ. Nên chuyện giáo lý, đi lễ cha nhẹ tay cho, cứ cho cháu lên lớp, để được lãnh bí tích, vậy là xong thôi”. Người ta đổ xô đến các đền đài, chắc có lẽ vì nhiều mục đích khác nhau, nhưng chung quy lại vẫn là mong “cầu được ước thấy”. Nhiều người Công giáo vẫn rỉ tai nhau “thiêng lắm mày ạ!”, nghĩa là đến với Đức Mẹ, ông thánh này, bà thánh kia, bởi vì “thiêng”, chứ chưa hẳn là vì lòng yêu mến.

Chúa Giêsu nhắc nhở người Do Thái và các tín hữu hôm nay, đừng đến với Chúa để cầu mong, lợi lộc, danh vọng mau tàn, chóng qua như thế, nhưng “tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước đã, rồi tất cả những gì Ngài sẽ ban cho sau”. Nghĩa là, “hãy ra công làm việc, không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng để có lương thực trường tồn, đem lại sự sống trường sinh”, là chính Chúa. Hãy tìm Chúa để có của ăn đời đời, được Ngài bổ dưỡng bằng bánh trường sinh, để mai sau “chẳng bao giờ còn đói, còn khát”, không phải chết muôn đời.
Lại một lần nữa, xin Chúa thanh luyện tâm trí ta, để ta luôn tìm đến Ngài với một tấm lòng thanh thoát, cầu mong được của ăn nuôi sống muôn đời. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*