Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

TẠ ƠN NGHỆ SĨ HÀO PHÓNG

PM. Cao Huy Hoàng, 27-7-2018

Thiên Chúa của chúng ta thật là hào phóng. Người hào phóng như một nghệ sĩ đích thực, như một nghệ sĩ gương mẫu của mọi nghệ sĩ.
-Bởi, Người có thể bày tỏ nỗi lòng mình trước mọi cảnh vật mà con mắt người thường đôi khi nhìn cũng chẳng thấy, nghe cũng chẳng hiểu, và có chạm tay tới thì cũng chẳng động lòng.
-Bởi Người có thể thổ lộ lòng yêu của Người tới bất cứ mọi đối tượng trần gian. Tất cả mọi sự vật, mọi sinh vật, mọi con người, đều là những địa chỉ xinh đẹp tốt lành trong con mắt nghệ sĩ nhân từ của Người. Nhất là có những địa chỉ mà con người trần gian cứ xem như là rơm rác, nghèo nàn, bi thương, là bần cùng, là đáng khinh bỉ, thì đối với Chúa, lại là địa chỉ của lòng xót thương.
-Vâng, gọi Thiên Chúa là người nghệ sĩ hào phóng bởi người chỉ biết cho đi mà không hề đòi lại, bởi Người trao ban cho tất cả mọi loài trên đời mà không hề tiếc nuối, không hề kể đếm, bởi người cứ hiến dâng, mãi hiến dâng để mọi loài thọ tao của Người được hạnh phúc.
Nếu cánh hoa hồng kia hạnh phúc vì vẻ đẹp của nó, thì con người tại sao không hạnh phúc vì sự hiện diện kỳ diệu của mình?
Nếu con chim sơn ca kia hạnh phúc vì giọng hót líu lo của nó, thì tại sao con người không thể hạnh phúc vì tiếng nói chan chứa tình thương của mình?
Nếu một sinh vật nhỏ bé kia hạnh phúc vì được tung tăng nhảy múa trong trời đất mênh mông, thì tại sao con người không thể hạnh phúc vì được tự do vui sống trong trần gian lông lẫy này?
Vâng Thiên Chúa có một tình yêu hào phóng và Người đã tuôn đổ tình yêu ấy xuống cho trần đời, thế mà, trần đời này vẫn chưa nhận ra tình yêu của Người và hạnh phúc mà Người ban tặng.

Những suy tư trên đây dẫn chúng ta vào nỗi khát khao Chúa, lòng ước muốn thánh thiện của Lời Chúa hôm nay.

Thiên Chúa như người gieo hạt giống. Người hào phóng gieo. Người không ngại gieo hạt giống hạnh phúc vào cuộc đời này, và gieo vào bất chấp mọi địa chỉ lòng người. Hạt giống ấy mang tên Hạt Giống Giê-su. Hạt giống đến giữa cuộc đời và được gieo vào tận mọi ngõ ngách, mọi hang cùng, mọi góc khuất, mọi cảnh ngộ. Hạt giống ấy không hề than van hay buồn tủi. Bởi khi chấp nhận là hạt giống được gieo, hạt giống đã chấp nhận một quy trình, một sứ mệnh là hư thối đi, là nảy mầm, là sinh hoa kết trái. Nhưng hạt giống không chỉ chấp nhận sứ mệnh mà còn phải đón nhận số mệnh thật là hẩm hiu, bi đát, vì rất muốn chu toàn sứ mệnh, nhưng lại bị nhiều địa chỉ vô tâm, hờ hững, hoặc chối từ.

Hạt giống tha thiết với lòng người, mà lòng người chẳng thiết tha với Hạt Giống. Tin Mừng khát khao nên niềm vui, nỗi mừng vĩnh cửu cho con người, mà con người thì dành trọn những ước muốn cho niềm vui, cho nỗi mừng phù du chóng vánh. Thật đáng tiếc cho con người không nhận ra tình thương vô cùng của Người Gieo Giống thật hào phóng, thật đáng yêu!

Lời Chúa là hạt giống. Lời Đức Giê-su là hạt giống. Đức Giê-su là hạt giống gieo giữa lòng đời. Lòng người là địa chỉ tiếp nhận hạt giống. Nhưng lòng người có thể là thửa ruộng tốt, có thể là vệ đường, có thể là bụi gai um tùm, có thể là đá sỏi. Thế mà, Thiên Chúa vẫn không ngại gieo và gieo, rồi lại gieo.. gieo mãi, gieo mãi, không ngại ngần, không nản chí, không chùng lòng, không ngơi nghỉ, chỉ vì tình yêu của Thiên Chúa là vĩ đại, tình yêu của Thiên Chúa thật hào phóng…

Tại sao chúng ta chưa đón nhận lời Chúa Giê-su, chưa đón nhận Đức Giê-su? Hãy hỏi lại lòng mình. Lòng ta ơi! Có lẽ nào cứ mãi là một vệ đường hờ hững? Có lẽ nào hoài cứng cỏi, như đá sỏi cằn khô? Có lẽ nào um tùm mãi những tham vọng hư vô? Sao chẳng biết thương thân mình mai đây tan tác, để mà hân hoan đón nhận sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa đầy yêu thương?

Vâng, Hạt Giống Giê-su và Tin Mừng của Người là quà tặng nhưng không do lòng xót thương vô cùng của Thiên Chúa. Thế mà, chúng ta không mở lòng đón nhận thì mình đúng là còn mê muội biết chừng nao? Bấy nhiêu năm trên dương thế đang đi vào ngõ cụt là sự chết ngàn thu, mà không biết đón nhận con đường dẫn về sự sống mới. Còn lưu luyến, còn quấn quýt mớ phù vân kia đến bao giờ? Hãy mau dọn lại tâm hồn, đốt sạch những rác rưởi tham vọng phù du, quăng biệt đi nhưng đá sỏi kiêu căng ngạo mạn bất cần, cày xới lên những khát khao chân chính, để tâm hồn thành mảnh đất tốt tươi màu mỡ. Hãy đón nhận Hạt Giống Giê-su vào lòng, để Tin Mừng sinh hoa kết trái là đức công chính và ơn cứu rỗi.

Lời Chúa phải trổ sinh hoa trái. Rồi hoa trái ấy lại phải trở nên hạt giống tiếp tục gieo giữa lòng đời. Cái vòng đời của Tin mừng vốn vẫn vậy.

Hãy tạ ơn Chúa vì ông bà cha mẹ chúng ta đã là những mảnh đất tốt để Lời Chúa mọc lên và sinh hoa kết trái. Vâng, Ông bà cha mẹ chúng ta đã đón nhận tin mừng. Rồi chính các Ngài là hạt lúa mì, chịu nghiền nát để nên hạt gạo, nên hạt cơm, nên tấm bánh nuôi sống cuộc đời chúng ta. Và cũng chính các ngài là hạt giống Tin Mừng gieo vào lòng đời để sinh ra nhưng mầm cây lá mới, những hoa trái mới. Hãy biết ơn cha mẹ. Hãy tạ ơn ông bà. Các Đấng đã đón nhận hạt giống Giê-su và cũng đã vùi dập tan nát đời mình như Đức Giê-su, để sinh ra chúng ta, để sinh ta những hạt giống mới.

Cũng thế, dòng đời nối tiếp… từ Thiên Chúa đến ông bà cha mẹ, rồi từ ông bà cha mẹ đến chúng ta. Giờ đây, chúng ta đón nhận lời Chúa, và chút nữa, chúng ta lạ là hạt giống được gieo. Hôm nay, chúng ta đón nhận Tin Mừng, ngày mai, chúng ta nên bữa tiệc tin mừng, rồi ngày mai nữa, chúng ta là hạt giống Tin Mừng được gieo cách hào phóng trong mọi địa chỉ cuộc đời.

Hãy hân hoan đi vào quỹ đạo tình yêu của Thiên Chúa, quỹ đạo ấy là quỹ đạo của hạt giống, của cây lúa, của hạt lúa được nghiền nát ra thành bánh thành cơm, của hạt giống được gieo, hạt giống mục nát…cách nào cũng mục nát cho đời được sống và sống dồi dào.

Xin tạ ơn Chúa, xin tạ ơn ông bà cha mẹ, xin tạ ơn tất cả những ai đã đón nhận Tin mừng, rồi trở nên bữa tiệc Tin Mừng qua cuộc sống tận hiến cho con, cho cháu, và cuối cùng là trở nên hạt giống Tin Mừng mới của Nước Thiên Chúa. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*