Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

CHUNG MỘT SỨ VỤ

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Mừng Lễ Hai Thánh Phêrô – Phaolô Tông Đồ

Cùng với Giáo Hội hôm nay long trọng mừng lễ kính hai vị thánh trổi vượt trong Hội Thánh: Phêrô và Phaolô tông đồ. Họ rất khác nhau về xuất thân, tính tình, nghề nghiệp, tuổi tác, đẳng cấp. Đức Tổng Giám Mục Patrick Flores đặt câu hỏi với giáo dân “tại sao thánh Phêrô và Phaolô lại được mừng chung một ngày?”. Rồi ngài tự trả lời cách hóm hỉnh: “bởi vì hai thánh nhân không thể sống chung với nhau được trên thế gian, nên Chúa bắt các ngài phải chung với nhau trên thiên đàng”. Câu trả lời hài hước này, cho ta một cái nhìn về hai vị thánh, hai ngôi tỏa sáng trên bầu trời Giáo Hội, hai cột trụ không thể thiếu trong tòa nhà Hội Thánh.
Thánh Phêrô, ít học, có gia đình, hăng hái, năng nhiệt huyết, đã từng rút kiếm ra bảo vệ Chúa, được Chúa tuyển chọn đứng đầu tông đồ đoàn, và là tông đồ của những người đã được cắt bì. Thánh Phaolô thuộc gia đình danh giá, biệt phái, học thức uyên bác, độc thân. Chính lòng nhiệt huyết bảo vệ đạo Do Thái, đã từng đi lùng bắt, tàn sát các tín hữu của Chúa, được Chúa tuyển chọn để loan tin mừng cho dân ngoại. Hai vị có những bất đồng, xung khắc, nhưng cũng rất dễ thương dễ mến. Phaolô luôn ý thức và phục quyền Phêrô trong vai trò lãnh đạo, đứng đầu. Còn Phêrô, cũng không kém phần cao thượng, đã tỏ dấu chỉ hiệp thông bắt tay Phaolô, như đón nhận ông vào đoàn ngũ các tông đồ.
Dù có rất nhiều khác biệt, nhưng hai vị luôn ý thức mình có chung một sứ vụ loan báo Tin mừng Nước Thiên Chúa. Các ngài “liên kết với nhau nhờ lòng tin sâu xa và lòng yêu mến nhiệt thành đối với Đức Kitô”, đã đổ máu mình để làm chứng cho Chúa Kitô tại Rôma; có lẽ thánh Phêrô năm 64 và thánh Phaolô năm 67. Đó cũng là đáp án, là lời thân thưa, xác tín của các ngài “Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống”, “các ngài đã dùng đường lối khác biệt để quy tụ một gia đình duy nhất cho Ðức Kitô”
Đó cũng là tấm gương, là bài học cho mỗi người chúng ta, cách đặc biệt các vị Ban Hành Giáo, và tất cả những ai nhận Nhị vị Thánh nhân làm bổn mạng. Chúng ta có quá nhiều khác biệt, tính tình nóng nảy, bộc trực, lời nói kém duyên, ích kỷ, giận hờn, dù nhiều hay ít, đã đôi lần có những hiểu lầm, cãi vã, tranh giành hơn thua…nhưng trên hết, chúng ta là những huyền nhiệm của Thiên Chúa, cũng phải dùng những khác biệt đó để dấn thân, quy tụ mọi người thành một gia đình duy nhất cho Đức Kitô.
Nhìn lên Đức Kitô, để ý thức mình phải là ngôi sao tỏa sáng tình yêu, hy vọng và lòng thương xót của Thiên Chúa cho nhân trần. Mỗi người phải là những viên đá sống động để xây dựng tòa nhà của Chúa Kitô. Xin cho mỗi người chúng ta bỏ đi những ích kỷ hẹp hòi, để dốc sức chung lòng, hết mình vì Chúa và tha nhân, xây dựng một thiên đàng tại thế, ngay tại quên hương, môi trường ta sinh sống. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*