Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Nhận xét góp ý

Tháng Bảy 2019
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 6    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

LADARÔ LÀ AI ?

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ GotQuestions.org)

Đêm 26-6-2018

Có hai người tên Ladarô trong Kinh Thánh. Ladarô thứ nhất là nhân vật trong câu chuyện Chúa Giêsu kể lại (Lc 16:19–31). Đó là Ladarô nghèo khó, có thể là vô gia cư, và là người ăn xin (c. 20). Ông thường đến nhà người giàu với hy vọng được ăn những miếng bánh vụn từ bàn tiệc rơi xuống. Cả người giàu và người nghèo đều chết, Chúa Giêsu cho biết rằng Ladarô được đưa vào lòng Áp-ra-ham, nơi nghỉ ngơi thanh thản, còn người giàu bị đưa vào âm phủ, nơi đau khổ vô cùng (cc. 22–23).

Một số học giả Kinh Thánh cho rằng Chúa Giêsu kể dụ ngôn đó là chuyện không có thật, không mang nghĩa đen. Tuy nhiên, Chúa Giêsu dùng các tên thật trong câu chuyện này, Ngài không giải thích câu chuyện, Ngài cũng không thêm bài học luân lý. Ngài để cho câu chuyện diễn tiến tự nhiên. Vì chi tiết này, câu chuyện về Ladarô nghèo khó và người nhà giàu có thể là câu chuyện thật, liên quan số phận thật của cả Ladarô và người nhà giàu. Vả lại, giáo huấn của Chúa Giêsu về thực tế Nước Trời và Hỏa Ngục đều rõ ràng. Ladarô trong câu chuyện của Chúa Giêsu không xuất hiện ở chỗ nào khác trong Kinh Thánh, chúng ta không biết đó là thời gian nào trong lịch sử – nếu Ladarô là nhân vật có thật.

Ladarô thứ hai cũng ở Bêtania, là em trai của Maria và Mácta. Ba chị em là môn đệ của Chúa Giêsu và được Ngài quý mến (Ga 11:5). Một lần nọ, có tin nhắn gấp từ Bêtania báo cho Chúa Giêsu: Anh bạn Ladarô bị bệnh, Maria và Mácta muốn Chúa Giêsu đến chữa lành cho anh ấy, vì anh ấy sắp chết. Lúc đó Chúa Giêsu làm cho các môn đệ và bạn bè cảm thấy rối trí. Ngài nói rằng bệnh đó không đến nỗi chết, nhưng là để vĩ đại Thiên Chúa (Ga 11:4). Chúa Giêsu còn ở lại đó hai ngày, rồi mới đi thăm Ladarô (cc. 5–6). Ngài đề cập Ladarô như người “đang ngủ” và bảo các tông đồ cùng đi đánh thức anh ấy (Ga 11:11). Khi Chúa Giêsu đến nơi thì Ladarô đã chết rồi.

Các môn đệ cho rằng Chúa Giêsu không đi thăm Ladarô trước vì Ngài biết Ladarô sẽ không sao, thế nên họ nói: “Thưa Thầy, nếu anh ấy yên giấc được, anh ấy sẽ khoẻ lại” (Ga 11:12). Rõ ràng họ nghĩ về giấc ngủ thể lý. Nhưng Chúa Giêsu lại bảo rằng Ladarô đã chết, và họ cùng đi gặp anh ấy (c. 14). Ông Thomas bày tỏ nỗi bối rối thất vọng của các tông đồ bằng cách nói: “Cả chúng ta nữa, chúng ta cũng đi để cùng chết với Thầy!” (c. 16) – miền Bêtania là nơi có rất nhiều người ghét Chúa Giêsu (c. 8).

Khi đến nhà Ladarô ở Bêtania, họ thấy Maria và Mácta rất buồn. Ladarô đã được an táng bốn ngày. Chúa Giêsu không đến giúp họ. Họ bối rối và thất vọng, nhưng niềm tin vào Chúa Giêsu vẫn nguyên vẹn (Ga 11:17–36). Mọi sự trở nên rõ ràng khi Chúa Giêsu làm điều bất ngờ: Ngài đến bên mộ Ladarô và cho người chết sống lại (cc. 43–44).

Toàn cảnh về bệnh tật, cái chết và sự sống lại của Ladarô chỉ là để vinh danh Thiên Chúa và gia tăng đức tin nơi những người theo Chúa Giêsu, như Chúa Giêsu đã nói khi nghe Ladarô bị bệnh. Trước khi cho Ladarô sống lại, Chúa Giêsu đã cầu nguyện: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha, vì Cha đã nhậm lời con. Phần con, con biết Cha hằng nhậm lời con, nhưng vì dân chúng đứng quanh đây, nên con đã nói để họ tin là Cha đã sai con” (Ga 11:41–42). Lời cầu của Chúa Giêsu đã được đáp lại: Ladarô sống lại, “trong số những người Do Thái đến thăm cô Maria và được chứng kiến việc Đức Giêsu làm, có nhiều kẻ đã tin vào Người” (c. 45).

Khi Chúa Giêsu gọi, Ladarô đã ra khỏi mồ – sống lại và khỏe mạnh chứ không yếu đuối, ngấp ngoải hoặc nửa sống nửa chết. Đó là quyền năng của Đức Kitô. Kinh Thánh không cho biết về kinh nghiệm chết của Ladarô bốn ngày ở trong mồ.

Sau khi Ladarô sống lại, các thượng tế và nhóm Pharisêu âm mưu giết Ngài, và rồi họ quyết định giết cả Ladarô nữa, bởi vì có quá nhiều người chứng kiến phép lạ đã tin vào Chúa Giêsu (Ga 12:10–11). Kẻ thù của Đức Kitô không thể phủ nhận phép lạ đó, nhưng họ muốn hủy bỏ chứng cớ bằng cách giết người diệt khẩu – trong trường hợp này, Ladarô là nhân chứng sống. Nhưng họ không thể ngăn cản sự thật lan truyền mau chóng: “Một đám đông người Do-thái biết Đức Giêsu đang ở đó. Họ tuôn đến, không phải chỉ vì Đức Giêsu, nhưng còn để nhìn thấy anh Ladarô, kẻ đã được Người cho sống lại từ cõi chết” (Ga 12:9).

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*