Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

VẤN ĐỀ RƯỚC LỄ

 TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ ChurchPop.com)

Thánh Lễ và Rước Lễ là trung tâm của đời sống Kitô giáo. Do đó chúng ta nên nghiêm túc và thành kính! Đây là 3 điều mà nhiều người Công giáo thể hiện chưa đúng:

1. KHÔNG CÚI ĐẦU

Nhiều người Công giáo lên rước lễ mà thiếu sự tôn kính. Chúng ta đang nói về việc lãnh nhận Chúa Giêsu, thế nên cần có sự tôn kính!

Đa số người ta không biết rằng mình được coi là làm điều gì đó, nhưng Hướng Dẫn Chung về Sách Lễ Rôma (HDCSLR) của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ cho biết: “Khi rước lễ, tín hữu cúi đầu trước Thánh Thể để tỏ lòng tôn kính… Dấu hiệu tôn kính cũng được thể hiện khi rước Máu Thánh” (HDCSLR số 160).

Mặc dù luật ở Mỹ là đứng khi rước lễ (sau khi cúi đầu), tín hữu cũng được phép rước lễ khi quỳ nếu họ muốn làm như vậy (HDCSLR số 160). Nhưng đừng không thể hiện chi cả!

2. KHÔNG THƯA “AMEN”

Điều này có thể bỏ qua nếu người rước lễ cảm thấy áp lực mà cần rước lễ nhanh vì xếp hàng dài, nhưng đó là đúng đã chỉ ra trong Nghi Thức Thánh Lễ: KHI LINH MỤC TRAO MÌNH THÁNH VÀ NÓI: “MÌNH THÁNH CHÚA KITÔ”, NGƯỜI RƯỚC LỄ PHẢI THƯA: “AMEN”.

Đây là điều quan trọng bởi vì nó xác định bạn thực sự tin rằng bạn đang tiếp rước chính Đức Kitô (có thể đó là điều nhắc nhở cần thiết cho chính mình). Chỉ có một tiếng thôi, thế nên hãy kính cẩn thưa “Amen”.

3. BẠN CÓ TRONG TÌNH TRẠNG ÂN SỦNG?

Dĩ nhiên không thể biết tình trạng linh hồn của người khác, nhưng có thể đa số người Công giáo chưa thực sự hiểu điều này: BẠN CHỈ ĐƯỢC LÃNH NHẬN THÁNH THỂ NẾU BẠN LÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO SỐNG TRONG TÌNH TRẠNG ÂN SỦNG.

Bạn có tội trọng từ lần xưng tội trước? Nếu CÓ, bạn cần đi xưng tội trước khi lãnh nhận Thánh Thể. Bạn vẫn nên tham dự Thánh Lễ, nhưng nếu bạn không ở trong tình trạng ân sủng thì bạn không nên rước lễ. Điều này quan trọng vì ít nhất có hai lý do:

(1) Rước lễ trong tình trạng mắc tội trọng là phạm thánh. Thế nên bạn đừng rước lễ!

(2) Không rước lễ khi bạn không ở trong tình trạng đúng đắn, chứng tỏ rằng bạn dành tình mến và lòng tôn kính cho Chúa Giêsu. Nếu bạn mắc tội trọng, bạn tham dự Thánh Lễ nhưng không rước lễ, chứng tỏ rằng bạn ý thức và đang quay đầu lại đúng hướng.


[Đăng báo ĐMHCG, số 382, tháng 6-2018, DCCT xuất bản tại Hoa Kỳ]

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*