Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MỘT CHÚA BA NGÔI

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Trong kinh Nghĩa Đức Tin, diễn lại lời tuyên xưng của toàn thể Giáo Hội suốt hai nghìn năm trong kinh Tin Kính Thế này “chúng con cả lòng tin vững vàng mọi điều đạo thánh Chúa dạy; nhất là những điều cần kíp này: là có một Đức Chúa Trời phép tắc vô cùng dựng nên trời đất; mà Người có Ba Ngôi. Ngôi Thứ Nhất là Cha, Ngôi Thứ Hai là Con, Ngôi Thứ Ba là Thánh Thần; Ba Ngôi cùng một tính một phép cho nên Ba Ngôi cũng một Chúa mà thôi”.

Đó là đức tin của toàn thể Hội Thánh, cũng là của từng người kitô hữu cần phải xác tín và tuyên xưng như thế “Một Chúa mà Người có Ba Ngôi. Ngôi Thứ Nhất là Cha, Ngôi Thứ Hai là Con, Ngôi Thứ Ba là Thánh Thần; Ba Ngôi cùng một tính một phép cho nên Ba Ngôi cũng một Chúa mà thôi”. Đây là mầu nhiệm rất khó hiểu, vượt trên cả sự hiểu biết hạn hẹp của con người, không thể đem ra cân đong đó đếm được, cần phải có lòng vững vàng. Chính Chúa Giêsu đã mạc khải cho nhân loại về mầu nhiệm thật cao cả này. Rất nhiều lần Ngài nhắc đến Chúa Cha “Cha Ta và Ta là một”, và cũng rất nhiều lần, nhất là trước khi về trời, Chúa Giêsu không ngừng nhắc đến sự hiện của Chúa Thánh Thần, Chúa hứa ban Chúa Thánh Thần đến hướng dẫn các tông đồ hiểu tất cả những điều Ngài đã dạy dỗ các ông.

Sau khi sống lại, việc đầu Chúa Giêsu “làm” khi hiện ra với tông đồ, chính là trao ban bình an và Thánh Thần cho các tông đồ. Không chỉ vậy, một cách tỏ tường, trước lúc về trời, Chúa Giêsu đã căn dặn các tông đồ, hãy ra đi rao giảng Tin Mừng cho muôn dân, làm phép rửa cho họ “Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần”. Như thế, mặc dầu, ngoài Chúa Giêsu, bằng con thể lý ta không nhìn thấy Chúa Cha, Chúa Thánh Thần một cách nhãn tiền, nhưng Ba Ngôi vẫn hoạt động trong chương trình cứu độ từ thuở đời đời, như sách giáo lý vẫn thường dạy “Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc, Chúa Thánh Thần Thánh hóa”.

Xin cho từng người chúng ta sống mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, mỗi khi cung kính làm dấu Thánh Giá, đọc kinh Sáng Danh, nhất là đem Ba Ngôi vào trong cuộc sống, họa lại hình ảnh ấy qua việc biết tỏ lòng xót thương, và thực lòng yêu thương nhau, như tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho nhân loại chúng ta. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*