Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

ĐẤNG BỊ LÃNG QUÊN

Lm. Gioan Vũ Xuân Nghị

Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

Thông thường theo thói quen đạo đức, khi cầu nguyện ta hãy chạy đến Đức Mẹ, thánh Giuse, thánh Martinô, ít khi cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Nếu được hỏi, Chúa Thánh Thần là Đấng nào? Sách Giáo Lý trả lời cho chúng ta, “Chúa Thánh Thần là Ngôi Thứ Ba, bởi Chúa Cha và Chúa Con mà ra, cùng một bản tính và một quyền năng như hai Ngôi cực trọng ấy”. Trong kinh Tin Kính, Giáo Hội vẫn hằng tuyên xưng “Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống”.

Đọc như vậy, tuyên xưng như thế, nhưng Ngài vẫn bị chúng ta lãng quên. Chúa Thánh Thần được gọi bằng rất nhiều tên khác nhau, Đấng Bào Chữa, Thần Chân Lý, Đấng An Ủi…nhưng có lẽ Ngài cũng được gọi là “Đấng bị lãng quên”, như chuyện vui, vẫn thường kể. Một nhà thờ nọ, cứ đến lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, khi hát kinh Vinh Danh, cha xứ cho thả một con chim bồ câu, bay lượn trong nhà thờ. Năm đó, vừa cất kinh Vinh Danh, ông trùm thả chim bồ câu lên, chú mèo từ đâu nhào đến, vồ con bồ câu chạy đi. Thế là có người bảo, vậy là từ nay không còn cầu nguyện với Chúa Thánh Thần nữa, Ngài đã bị mèo ăn thịt rồi.
Không phải như vậy đâu! Chúa Thánh Thần không phải là chim bồ câu, cũng không phải là lưỡi lửa, mà Ngài chỉ lấy tựa hình chim bồ câu, đậu xuống trên Chúa Giêsu khi chịu phép rửa tại sông Giođan, hay hình lưỡi lửa ngự xuống trên các tông đồ ngày lễ Ngũ Tuần. Ngài là Thiên Chúa, là Ngôi Thứ Ba. Không có Chúa Thánh Thần, chúng ta chẳng biết phải cầu nguyện thế nào, chẳng biết phải thân thưa lên với Thiên Chúa là Cha. Chính Chúa Giêsu đã quả quyết với các tông đồ rằng “Thánh Thần sẽ dạy các con mọi điều. Ngài sẽ làm cho các con nhớ lại tất cả những gì Thầy đã nói với các con. Ngài là Thần chân Lý, dạy các con tất cả sự thật”. Quả thực là thế! Từ những con người, nhút nhát ham sống sợ chết, ấy vậy mà, sau biến cố lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các ông, họ trở nên mạnh mẽ can đảm, thông minh, khôn ngoan đến lạ thường, ra đi làm chứng cho Đức Kitô Phục sinh. Lịch sử suốt hai ngàn năm nay, đã chứng minh điều đó. Bao thể chế xã hội đã sụp đổ, nhưng Giáo Hội của Chúa, cho dù có sóng gió hiểm nguy, sức mạnh của satan quấy phá, Giáo Hội vẫn tồn tại và phát triển, bởi có Thánh Thần hướng dẫn và đồng hành. Vì thế, hãy bắt đầu mọi công việc bằng lời cầu xin với Chúa Thánh. Xin Ngài soi sáng, hướng dẫn, “cho ta biết việc phải làm, cùng khi làm xin giúp đỡ, từ khởi sự cho đến hoàn thành”, để mọi việc ta làm, luôn trổ sinh hoa trái Thánh Thần, chính là bình an, hoan lạc, bác ái, yêu thương.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy ngự xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu Chúa, và xin đốt lửa tình yêu Chúa, trong lòng chúng con.Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*