Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

Chúa Về Quê

Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
Ngày của mẹ 2018

(viết cho ngày Hiền Mẫu)
Có câu thơ viết rằng:
Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước buồn hiu hoa bắp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có chở trăng về kịp tối nay ?…
Đây là mấy câu thơ tuyệt đẹp của Hàn Mặc Tử. Nó đẹp bởi nó gợi lên một bức tranh quê đầy thơ mộng, lãng mạn. Một đêm trăng có gió, có mây, có cả bóng hình người con gái đưa đò sang sông.
Nó gợi nhớ cho ai xa quê một kỷ niệm, một nỗi niềm riêng. Xa quê nên chạnh lòng nhung nhớ. Xa quê nên chỉ mong được trở về tao phùng bên mái nhà xưa. Nỗi nhớ ấy dường như luôn da diết trong lòng.
Ai mang quê hương vào trong nỗi nhớ
Để chiều này da diết quá đi thôi !
Đôi quang gánh nghèo trên vai chị bán xôi
Chợt thương sao đôi vai gầy của mẹ.
Nỗi nhớ quặng vào tim khi nhớ về mẹ. Một người phụ nữ đã cho ta tuổi thơ đầy ắp tình thương. Không có mẹ chúng ta đã mất đi một bầu trời yêu thương. Trong cuộc thi viết nhật ký về mẹ Bảo Quyên đã viết: Nỗi đau của Mẹ đã mất chồng khi mới 24 tuổi, dường như không có một thứ gì khác có thể lấp đầy và xoa dịu nhưng khi mẹ nghĩ đến anh em con, anh con 4 tuổi, và con chưa đầy 2 năm, mẹ đã phải chôn kín nỗi đau, nuốt nước mắt vào trong , lao mình vào công việc, bươn chải từng ngày để lo cho chúng con. Một gánh 2 vai tần tảo nuôi chúng con, ban ngày mẹ làm công việc đồng án của một người cha, tối về mẹ dịu dàng lo lắng cho chúng con với tình yêu bao la của một người mẹ. Hồi đó con nhớ nhà mình nghèo lắm: căn nhà nhỏ được lợp bằng mái tôn dầu, tường được làm từ nhừng tấm phên tranh, trời nắng thì không sao nhưng trời mưa thì tôn dầu mục và tranh cứ thi nhau rớt, những lúc như vậy mẹ chỉ biết ôm chúng con mà khóc… “

Tình thương của mẹ cần thiết cho con như tình quê hương ôm con vào lòng, thế nên mất mẹ là mất cả bầu trời như bạn Hải Yến Tâm sự: “Ngày hôm ấy, con đã không còn nhớ rõ nữa, buồn như thế nào, khóc như thế nào, giận như thế nào, làm sao con nhớ được? Mẹ ơi ! Là tại thời gian, là tại cuộc sống, là vì quá nhiều thứ mà con chẳng thể nhớ được gì. Nhưng Mẹ vẫn nhớ phải không? Hình ảnh 6 đứa trẻ đứng bên Mẹ, ngây thơ đến nỗi chẳng hiểu được mất Mẹ là gì, khờ khạo đến nỗi cứ thế mà đi bên quan tài mà chẳng hiểu là lần cuối cùng đi bên mẹ. Hình ảnh này đến hôm nay con thấy thật đáng thương cho những đứa trẻ chưa biết gì về sự ra đi mãi mãi của mẹ”.

Cách chung người ta vẫn đồng hóa Mẹ và Quê hương là một. Mẹ và Quê đều ôm ấp che chở cho con. Mẹ và Quê đều cho con những kỷ niệm đầy yêu thương. Mẹ và Quê cũng là một cõi đi về của con người. Còn mẹ con cái còn mong về quê vì nơi đó có bóng mẹ luôn đứng đợi con.

Hôm nay, chúng ta mừng ngày Chúa Giê-su vinh thắng trở về Quê Trời. Ngài về Quê Trời sau 33 năm dãi dầu chốn dương gian. Ba mươi ba năm sống xa Quê Trời đến cư ngụ giữa chốn nhân gian để thi ân, để phục vụ trong yêu thương. Ngài đã làm tất cả để cho danh Chúa Cha cả sáng. Ngài luôn tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa. Ngài đã kết thúc hành trình dương gian trong chén đắng vâng phục Chúa Cha để danh Cha cả sáng. Ngài đã hoàn tất chuyến đi cuộc đời khi hoàn tất sứ vụ Chúa Cha trao là cứu độ nhân gian qua hiến tế đồi Calve.

Thế nên, ngày trở về quê của Ngài là ngày trời đất đều reo mừng. Ngài đã mang về quê trời món quà chính là Cây thánh giá chuộc tội nhân gian. Ngài là một người con đã làm rạng danh quê trời vì một cuộc đời tôn vinh Chúa Cha và cứu độ trần gian.

Hôm nay ngày vinh danh các bà mẹ, ngày Hiền Mẫu, ngày để con cái dành cho mẹ một món quà tri ân tình mẹ. Một tình mẹ thâm sâu có thể thấm nhập vào mọi ngõ ngách cuộc đời của con mà KHánh Viên đã viết trong nhật ký về mẹ như sau: “mẹ là ánh dương đặc biệt có thể chiếu rọi đến mọi góc khuất tâm hồn con, hiểu con yêu thương con, bảo bọc con từ những điều nhỏ nhặt nhất, mẹ là MỘT, là RIÊNG, là DUY NHẤT, là MÃI MÃI mẹ ơi!”

Mẹ xứng đáng được con cái vinh danh, vì tình mẹ luôn bao bọc che chở cho con, tình mẹ luôn gần gũi và khích lệ cho con. Tình mẹ luôn ấm áp nồng nàn như quê hương có chùm khế ngọt mà ai cũng thèm khát được hưởng mãi tình thương của mẹ.

Xin được chúc mừng tất cả các bà mẹ trên thế giới vì được Thiên phú cho thiên chức làm mẹ thật cao đẹp.

Xin chúc mừng những ai đang còn mẹ là còn được hưởng hơi ấm tình thương của mẹ.

Xin chúc mừng những ai đã mất mẹ, dầu rằng ở trần thế ta không còn mẹ nhưng ở cõi linh thiêng mẹ vẫn đang âm thầm đi bên ta, cầu phúc cho ta.

Xin mời mọi người hãy dâng lên Chúa lời cầu nguyện cho mẹ:

Lạy Chúa, Xin cám ơn Chúa đã ban cho trần thế chúng con, có những bà mẹ mót từng nhánh lúa, chắt chiu từng bó rau sau nhà, góp nhặt những đồng tiền lẻ từ những món quà ổi, cóc, gánh hàng rong, những lời rao đêm để nuôi con khôn lớn lên người. Xin cho những người con biết sống xứng đáng với tình yêu mà mẹ đã dành cho đàn con. Amen

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*