Mp3: MÙA QUANH NĂM

Lưu trữ tài liệu

Tháng Tư 2024
T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
« Tháng 3    
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Thống kê

Số lượt người đã ghé thăm web site này tính từ 6/2009:

Hanoi

MỤC TỬ HY SINH VÌ ĐOÀN CHIÊN

Linh mục Giuse Đỗ Đức Trí – GP Xuân Lộc

CHÚA NHẬT IV PS:
Tuần vừa qua, Tòa thánh đã tổng kết con số các linh mục bị sát hại từ đầu năm đến nay lên đến hơn 100 linh mục. Trung bình cứ 11 ngày lại có một linh mục bị sát hại. Các linh mục này là những nhà truyền giáo, họ đã từ bỏ gia đình, từ bỏ thế giới văn minh tiện nghi để đến sống và phục vụ cho các bộ lạc tại Châu Phi. Cuộc sống của các ngài hết sức khó khăn kèm với sự đe dọa đến tính mạng bởi các nhóm khủng bố cực đoan. Song, vì yêu mến những con người đáng thương và tội nghiệp đang sống trong cảnh nghèo đói, thiếu thốn cả tinh thần và vật chất, các ngài như những mục tử hết mình với họ, sống chết với họ và cuối cùng chấp nhận hy sinh mạng sống vì những người dân này. Các linh mục này và biết bao các nhà truyền giáo khác đã sống theo gương của vị Mục Tử Giêsu, hy sinh mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên.
Thưa quý OBACE, mặc dù cừu – chiên mới được chăn nuôi tại Việt Nam, nhiều người cũng đã biết về những con vật hiền lành này. Đàn chiên là gia nghiệp và cũng là hy vọng đổi đời, thoát nghèo của người nông dân. Họ hy vọng đàn chiên sẽ đem lại lợi nhuận tốt cho gia đình. Người Do Thái đã có truyền thống chăn nuôi chiên cừu từ nhiều ngàn năm trước. Con chiên không chỉ là tài sản, mà còn như những người thân, như thành viên trong gia đình. Họ yêu thương chăm sóc cho đoàn chiên, như cha mẹ chăm sóc cho con cái. Dựa trên nền văn hóa du mục này, Chúa Giêsu đã lấy hình ảnh người mục tử và đàn chiên để nói lên tình yêu thương Ngài dành cho chúng ta. Chúa Giêsu chính là mục tử, còn ta là dân của Người, là đoàn chiên do tay Người dẫn dắt. Giống như người nông dân miền trung trong những ngày qua, ôm con chiên mà khóc vì thấy đàn chiên đang chết vì đói và khát. Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài yêu thương chúng ta vì thấy chúng ta cũng bị đói khát vì thiếu của ăn của uống thiêng liêng. Ngài không muốn thấy chúng ta phải rơi vào tay sói dữ là ma quỷ và sự chết. Khác với các kẻ chăn thuê, nó làm ngơ đứng nhìn đàn chiên của mình chờ chết, vị mục tử Giêsu đã xả thân mình, hi sinh mạng sống để cứu đoàn chiên. Ngài đã biến thân mình nên của ăn để nuôi dưỡng đoàn chiên và biến máu mình làm của uống cho đoàn chiên khỏi chết khát. Hơn nữa, của ăn này còn là nguồn năng lượng và là bảo đảm chắc chắn cho đoàn chiên được sống dồi dào. Ma quỷ là sói dữ đã gieo tội lỗi và sự chết vào thế gian. Vị mục tử Giêsu đã không đành lòng để cho đoàn chiên của Ngài bị ma quỷ và sự chết tấn công, Ngài đã đứng ra chiến đấu vời ma quỷ và tội lỗi bằng hành trình thập giá của Ngài. Ma quỷ và sự chết tưởng như đã hạ gục Ngài bằng cái chết thập giá, ngôi mộ đã đánh dấu sự thống trị của ma quỷ và sự chết. Nhưng Thiên Chúa đã không chịu thua trước quyền lực của ma quỷ, Ngài đã dùng quyền năng của Ngài làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết, đạp tung cửa mồ và khai mở sự sống mới cho đoàn chiên của Ngài.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu so sánh và phân biệt giữa người mục tử đích thật và kẻ làm thuê. Người mục tử đích thật là người dám liều mạng vì đoàn chiên và hy sinh mạng sống cho đoàn chiên. Kẻ chăn thuê là kẻ làm việc để kiếm tiền, là kẻ kiếm lợi từ chiên và không có lòng thương cảm, không có trách nhiệm đối với đoàn chiên. Vì vậy khi gặp sói dữ, kẻ làm thuê bỏ chiên mà trốn, nó không tha thiết với đoàn chiên. Chúa Giêsu khẳng định: “Tôi là mục tử tốt lành, Tôi biết chiên của Tôi và chiên của Tôi biết Tôi”. Với lời tuyên bố này, Chúa Giêsu cũng chỉ cho chúng ta cách để nhận ra đâu là người mục tử tốt và như thế nào là chiên tốt. Người mục tử tốt là người biết chiên của mình: “Tôi biết chiên của Tôi”. “Biết”, không chỉ là biết theo một đơn vị điểm danh, hoặc một con số trong đoàn chiên. Trái lại, Chúa Giêsu biết đến từng người chúng ta là con chiên của Ngài. Ngài biết bằng sự đồng cảm, cảm thương, thấu hiểu với thân phận yêu đuối của chúng ta. Ngài biết từ trong tâm can của mỗi người, biết từng suy nghĩ, từng hành động của mỗi người. Ngài biết chúng ta mong muốn điều gì và biết chúng ta đang cần gì. Ngài lấy Lời Hằng Sống và Máu Thịt của Ngài đáp ứng cho tất cả những khát vọng trong tận đáy tâm hồn chúng ta, hướng dẫn và nuôi dưỡng để chúng ta lớn lên trong ân nghĩa của Chúa. Chúa Giêsu cho thấy đàn chiên của Ngài được che chở bảo vệ bởi Ngài, hơn nữa chính Chúa Cha là Đấng dùng quyền năng Thiên Chúa để bảo vệ những kẻ thuộc về đoàn chiên của Chúa Giêsu. Vì thế, những con chiên nào theo sát bước chân vị mục tử Giêsu sẽ được chính Thiên Chúa bảo vệ khỏi kẻ cướp là ma quỷ.
Chúa Giêsu cũng chỉ cho thấy như thế nào là chiên tốt, chiên ngoan, đó là con chiên biết chủ và nghe theo sự dẫn dắt của mục tử: “Chiên của Tôi thì biết Tôi, Tôi biết chúng và chúng theo Tôi”. Như vậy, để trở thành con chiên ngoan, thì cần phải biết chủ và nghe theo tiếng chủ chiên. “Chiên của Tôi thì biết Tôi”, điều này có nghĩa con chiên phải biết vị mục tử Giêsu là ai, phải nhận biết và tin Ngài chính là Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ, là Đường là Sự Thật và là Sự Sống, và chỉ mình Ngài mới có thể đem lại sự sống đời đời cho ta. Biết mục tử Giêsu còn là biết Ngài muốn gì, chờ đợi gì nơi mỗi chúng ta, để chúng ta đáp lại mong đợi của Ngài. Cũng vậy, chiên của mục tử Giêsu là những kẻ biết nghe tiếng của Ngài: “Chiên của Tôi thì nghe tiếng Tôi”. Nghe tiếng chủ chiên và bước theo sự dẫn dắt của mục tử, chúng ta sẽ được an toàn, được bảo vệ và có thể đạt đến đồng cỏ non và nguồn nước trong là hạnh phúc Nước Trời. Nghe tiếng của mục tử, không chỉ nghe bằng tai, mà còn phải lắng nghe bằng tâm hồn và cả trái tim của mình. Nghe tiếng của mục tử là nghe với thái độ yêu mến và hoàn toàn tin tưởng, phó thác, vâng phục sự dẫn dắt của mục tử Giêsu. Như thế, những con chiên không nghe theo tiếng nói và sự dạy bảo của mục tử Giêsu, là tự mình tách khỏi đàn và tách mình ra khỏi sự chăm sóc bảo vệ của mục tử Giêsu. Trái tim của vị mục tử Giêsu còn mở rộng và chạnh thương đến những con chiên bơ vơ lạc đàn. Ngài khao khát quy tụ tất cả muôn dân trở nên một đoàn chiên duy nhất: “Tôi còn những chiên khác không thuộc đoàn này, cả những chiên đó Tôi cũng phải đưa chúng về. Chúng sẽ nghe tiếng Tôi, và sẽ chỉ có một đoàn chiên và một mục tử”.
Thưa quý OBACE, tất cả chúng ta dù là linh mục, tu sĩ hoặc giáo dân, đều là những con chiên của vị Mục Tử Giêsu. Chúng ta được mời gọi trở nên những con chiên ngoan của Chúa, biết Chúa và nghe tiếng Chúa, để cho Chúa dẫn dắt cuộc đời mình. Chúa vẫn nói với chúng ta mỗi ngày qua Lời của Chúa, Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng lương thực thần linh là Mình và Máu của Ngài. Chúa mời gọi chúng ta đến với Chúa qua các Bí Tích để được Ngài an ủi, yêu thương, vỗ về. Những khi mệt mỏi vì cuộc sống, những khi vấp ngã vì đường đời gập ghềng, những khi nhẹ dạ nghe theo lời dụ dỗ của ma quỷ, khiến chúng ta đau khổ, chán nản, thất vọng. Hãy đến với mục tử Giêsu để được Ngài yêu thương, chăm sóc, tha thứ và chữa lành những thương tích trong tâm hồn, nâng đỡ và ban sức mạnh để ta trỗi dậy. Hãy tin tưởng phó thác cuộc đời cho sự dẫn dắt và bảo vệ của Chúa, Chúa sẽ đưa chúng ta đến hạnh phúc đích thực là Nước Trời và bảo vệ chúng ta khỏi những tấn công của ma quỷ, thế gian và tội lỗi.
Qua Bí Tích Rửa tội, chúng ta được tham dự vào chức năng mục tử của Chúa Giêsu. Mỗi người tùy theo ơn gọi và bậc sống của mình, được mời gọi mang lấy trái tim của Chúa Giêsu, noi gương bắt chước Người để ta thi hành trách nhiệm mục tử của mình trong hiền lành và nhân hậu. Là linh mục hoặc các bậc cha mẹ, chúng ta là những mục tử đối với những người ta có trách nhiệm trong gia đình và cộng đoàn. Các bậc làm cha mẹ được mời gọi học nơi mục tử Giêsu để biết hy sinh cuộc đời cho gia đình và con cái. Chúng ta cần lắng nghe, hiểu biết và cảm thông với con cái, với các thành viên, nhất là khi các thành viên gặp những đau khổ thất bại trong cuộc sống. Các bậc cha mẹ đừng bao giờ vì vô tình hoặc vô tâm khiến cho vợ chồng, con cái cảm thấy lẻ loi, cô đơn và trở nên xa lạ, dẫn đến tách mình khỏi gia đình. Vì, bên ngoài cánh cổng gia đình, sự xấu, tệ nạn, và những cám dỗ như đàn sói dữ sẽ vồ lấy con chúng ta, khi nó vừa lạc ra khỏi cửa nhà.
Hôm nay cũng là ngày cầu nguyện cho những người sống đời tu trì tận hiến. Chúng ta cùng xin Chúa cho có nhiều bạn trẻ thanh niên nam nữ quảng đại đáp lại lời mời gọi của vị Mục Tử Giêsu để sống đời tu trì, tham dự cách tích cực hơn nữa vào chức năng mục tử của Chúa, trở thành những người đem trái tim và gương sống của vị Mục Tử Giêsu đến cho thế giới hôm nay. Amen.

Ghi lời nhận xét góp ý

Lưu ý: Để dễ dàng trong giao tiếp và khỏi hiểu nhầm từ ngữ, các lời nhận xét góp ý trong trang này xin hãy viết bằng tiếng Việt có dấu. Xin kính báo và chân thành cám ơn.

 

 

 

Nội dung có thể dùng một số định dạng these HTML tags

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>

Chọn kiểu gõ tiếng Việt: TELEX VNI VIQR Tắt

*